Xử lý các bãi rác tạm chậm tại Đồng Nai

Ngày đăng: 09:21:30 25-04-2015

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, việc đóng cửa bãi rác tạm không đạt tiến độ do quá trình xây dựng các hố chôn lấp nhằm tiếp nhận rác (từ các bãi rác tạm) diễn ra chậm trễ; doanh nghiệp tham gia xử lý rác gặp khó khăn trong vận chuyển, nén ép rác ở các bãi rác tạm để mang đi chôn lấp. Ngoài ra, để vận chuyển rác tồn từ bãi rác tạm về khu xử lý chất thải tập trung, các đơn vị phải thực hiện đấu thầu, quá trình này mất rất nhiều thời gian.

Từ đầu năm 2015, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các huyện, thị xã trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ xử lý 20 bãi rác tạm, song đã nhiều tháng trôi qua, tất cả vẫn tồn tại, chưa có bãi rác nào bị đóng cửa. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc chiều 23/4 giữa UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành trong tỉnh về tình hình giải quyết các bãi rác tạm.

bai-rac-phat-mui

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng, sự tồn tại của 20 bãi rác tạm ở các huyện, thị xã là thực trạng nhức nhối của Đồng Nai. Ở các bãi rác tạm, không chỉ có rác sinh hoạt mà còn có rác thải công nghiệp nguy hại, một số bãi rác tạm hàng ngày phải tiếp nhận nhiều tấn chất thải nguy hại, rác chất cao như núi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng.

Trước thực trạng trên, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm xử lý nhanh chóng, triệt để tất cả 20 bãi rác tạm trong năm 2015. Doanh nghiệp tham gia xử lý rác phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hố chôn lấp, nén ép rác tồn nhằm đảm bảo thời gian hoàn thành. Riêng vấn đề vận chuyển rác tồn từ các bãi rác tạm, ông Võ Văn Chánh đề nghị Sở Tài chính Đồng Nai xem xét, nghiên cứu việc chỉ định thầu cho từng doanh nghiệp tham gia xử lý rác tại các huyện, thị xã cụ thể.