Chung tay vì một vùng "nước đẹp"

(TN&MT) - Mỹ Thủy là một ngôi làng hiền hòa nằm ven biển thuộc xã Hải An, huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị.

Mảnh đất này được biết đến với những trang sử hào hùng, ghi dấu những chiến công hiển hách trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những người dân nơi đây luôn vững chắc bám biển, bám làng để chiến đấu bảo vệ quê hương, vùng biển Tổ quốc. Ngày nay, Mỹ Thủy đang từng bước khởi sắc thay da đổi thịt trong các dự án lớn, những mái ngói đỏ tươi, những con tàu rẽ sóng ra khơi bám biển.

Đặc biệt, ngày 04/01/2019, Chính phủ đã có Quyết định số 16/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, xã Hải An. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư là 14.234 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng, vốn huy động từ nguồn khác là 12.091 tỷ đồng. Dự án có thời gian thực hiện 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư do Công ty cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, có quy mô 685ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 10.000 tấn. Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế ven biển Đông Nam Quảng Trị. Đây là tin vui mở ra triển vọng cho phát triển du lịch biển Mỹ Thủy trong tương lai.

Nắm bắt cơ hội, những năm qua, bên cạnh việc khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch biển, chính quyền xã Hải An đã vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách, huy động nguồn lực để chỉnh trang nông thôn, đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống cơ sở kỹ thuật phục vụ du lịch biển, thúc đẩy ngành du lịch phát triển, góp phần to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương; giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường sinh thái, đưa hình ảnh Mỹ Thủy xanh - sạch - đẹp đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Để thu hút khách du lịch, hằng năm, nhân Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới (8/6), tại bãi biển Mỹ Thủy, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị tổ chức ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và Ngày Chủ nhật xanh. Ngay sau Lễ phát động, hơn 500 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn đã ra quân vệ sinh môi trường dọc bờ biển Mỹ Thủy; thu gom, phân loại, xử lý hơn 1 tấn rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt... và làm vệ sinh các khuôn viên, trường học, đơn vị trên địa bàn. Trong khuôn khổ chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao tặng 370 lá cờ Tổ quốc cho các hộ ngư dân; 10 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hải An. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã trao tặng 9 thùng phân loại rác cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hải An, 10 ghế đá cho huyện đoàn Hải Lăng.

Đây là một trong những hoạt động bảo vệ môi trường được tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường biển, hạn chế rác thải nhựa, chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, ứng phó biến đổi khí hậu.

Điểm nhấn thú vị khi đến bãi tắm Mỹ Thủy chính là chiếc "Thùng rác cá chép" được đặt tại vị trí trung tâm của bãi tắm. Chiếc "Thùng rác cá chép" này là công trình “Thanh niên chung tay bảo vệ môi trường biển” do Tỉnh đoàn Quảng Trị, Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải An, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp bàn giao cho Chi đoàn thôn Mỹ Thủy và Ban quản lý bãi tắm Mỹ Thủy nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho du khách tham quan, du lịch, tắm biển. Công trình này được thiết kế theo hình con cá chép với chất liệu bằng thép có độ bền cao, được trang trí nhiều nét hoa văn, màu sắc độc đáo, dễ gây sự chú ý cho du khách; in lên trên đó là câu khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường nên mỗi lần người dân tới đây đổ rác sẽ là dịp nhắc nhở họ cần nâng cao ý thức thu gom rác, chung tay bảo vệ môi trường biển. Thùng có thể chứa được từ 100 đến 150kg rác.


Được biết, trong những khoảng thời gian cao điểm, du khách đông, đơn vị sẽ phối hợp cùng địa phương làm thêm một số “Thùng rác cá chép” đặt ở những vị trí thuận tiện để du khách có thể bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần bảo vệ môi trường sạch, đẹp.

Thông qua mô hình “Thùng rác cá chép”, thông điệp: “Hãy hành động để bảo vệ môi trường, bảo vệ biển vì chính sức khỏe và cuộc sống của mỗi người” được kỳ vọng sẽ lan tỏa đến du khách và người dân địa phương. Chỉ mất từ 1 đến 2 phút để phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, vì vậy, nếu tất cả chúng ta cùng hành động và duy trì thường xuyên sẽ tạo ra những kết quả to lớn, đó là những bãi biển sạch đẹp, là bầu không khí trong lành, là môi trường sống xanh - sạch - đẹp không chỉ cho chính chúng ta mà cho các thế hệ con cháu mai sau.

Nhờ những điểm độc đáo trên, biển Mỹ Thủy ngày càng thu hút nhiều khách du lịch. Trong năm 2020, lượng khách đến với biển Mỹ Thủy đã tăng trở lại, từ 50.000 lượt khách năm 2017 lên 85.000 lượt khách năm 2020 (bình quân tăng 15%). Tới đây, du khách sẽ được thỏa thích tắm biển với làn nước trong xanh ngắt, thỏa thích đi dọc bờ cát trắng, tham gia các trò chơi teambuilding và nhiều điều thú vị khác...

Biển Mỹ Thủy ngoài đặc trưng chung “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” còn có nhiều điều thú vị và quyến rũ riêng thu hút du khách: Những ghềnh đá tự nhiên nơi du khách thích thú chụp ảnh. Chính nhờ những ghềnh đá này mà quanh năm bờ biển Mỹ Thủy dường như ít khi bị sóng biển xâm thực, luôn yên bình và giữ trọn những nét đẹp nguyên sơ.

Thú vị hơn là khi hoàng hôn buông xuống, những gợn sóng lăn tăn làm cho bờ biển trông huyền ảo hơn bao giờ hết. Điểm đặc biệt là các gợn sóng tại biển Mỹ Thủy rất nhẹ và ít khi có sóng lớn, vì thế nên rất thích hợp với gia đình có trẻ nhỏ đi cùng.

Nếu như cách đây không lâu, làng biển Mỹ Thủy chỉ là một xóm nhỏ ven biển, cuộc sống chật vật, khó khăn thì Mỹ Thủy hôm nay đã có nhiều đổi thay. Mỹ Thủy đã vươn lên thành một vùng đất giàu tiềm năng du lịch, một bãi biển xanh sạch đẹp, một cảng biển trong tương lai thúc đẩy Khu kinh tế ven biển Đông Nam Quảng Trị phát triển, thể hiện quyết tâm bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.