Đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến hạt điều không phép, gây ô nhiễm môi trường tại Tây Ninh

Ngày đăng: 03:21:21 30-12-2015

Với tình hình vừa qua nhiều người dân sống xung quanh cơ sở chế biến hạt điều của ông Nguyễn Công Thanh, địa chỉ tại đường Lê Duẩn, khu phố 5, phường 3, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh rất bức xúc về tình trạng khí thải của cơ sở chế biến hạt điều của ông Nguyễn Công Thanh có mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Chị Nguyễn Thị Trinh, 32 tuổi, cùng ngụ trên địa bàn phường 3 cho biết, lúc trước chị thường xuyên đưa con đi học qua lại con đường này, nhưng dạo này đi ngang mỗi khi có gió là không chịu nổi vì mùi khí thải hạt điều thải ra rất nặng, gây khó thở, chị đành phải đi đường vòng mỗi khi đón con đi học về vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.

lo-dot-vo-hat-dieu

Ông Nguyễn Công Thanh, chủ cơ sở hạt điều kể trên trên cho biết, từ năm 2014 có cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Hòa (Công ty Tân Hòa), địa chỉ xã Tân Bình, TP. Tây Ninh thuê nhà xưởng để làm cơ sở chế biến hạt điều, nhưng đến đầu năm 2015 Công ty này đã trả mặt bằng, không thuê nữa nên ông tiếp tục làm xưởng chế biến hạt điều nhưng không đăng ký kinh doanh, ông Thanh cho rằng chỉ làm tạm thời một thời gian rồi sẽ ngừng hoạt động. Nhà xưởng hạt điều của ông Thanh có diện tích gần 800m2, có công suất hoạt động chế biến, bóc tách vỏ hạt điều khoảng 2 tấn/ngày, số lượng công nhân làm việc thường xuyên khoảng 40 người. Song cơ sở chế biến hạt điều của ông Thanh ngoài hoạt động không phép, chưa có hệ thống xử lý khí thải từ hoạt động đốt vỏ hạt điều. Cơ sở của ông Thanh cũng không có hợp đồng lao động và trang bị dụng cụ bảo hộ lao động cho công nhân; công tác đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ cũng bị bỏ ngỏ.

Theo ông Nguyễn Viết Phương, Phó Chủ tịch UBND phường 3, TP. Tây Ninh, việc ông Thanh tự ý làm xưởng chế biến hạt điều sau khi Công ty Tân Hòa ngưng hoạt động, địa phương hoàn toàn không biết, do các thủ tục đăng ký kinh doanh hay tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện tại Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh, địa phương không nhận được thông báo, hay thông tin gì về việc Công ty Tân Hòa xin ngừng hoạt động. Về vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu dân cư xung quanh cơ sở của ông Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Tây Ninh Lê Thành Tâm cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh của người dân, hiện Phòng đã có kế hoạch kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện cơ sở trên sai phạm, không có thủ tục về môi trường hợp lệ thì Phòng sẽ kiến nghị UBND TP. Tây Ninh đình chỉ hoạt động cơ sở trên.