PVEP tích cực hành động hướng tới giảm phát thải khí methane

Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đang nỗ lực theo đuổi các mục tiêu giảm phát thải, đặc biệt là giảm phát thải khí methane (CH4), thực hiện bằng cách cải thiện hiệu quả năng lượng, chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo và đổi mới quy trình vận hành. Từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững, kinh tế xanh, phát triển xanh.

PVEP đang tích cực chuyển đổi hướng tới giảm phát thải khí methane

Tại COP26, Việt Nam cùng 137 quốc gia khác đã tham gia cam kết Net Zero với 5 mục tiêu chính, trong đó, có cam kết giảm tối thiểu 30% phát thải khí CH4 vào năm 2030 (Global Methane Pledge - GMP). Thực hiện cam kết này, ngày 5/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch hành động giảm phát thải khí methane đến năm 2030 với mục tiêu giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí CH4 vào năm 2030 so với mức năm 2020 trong các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải, khai thác dầu khí, khai thác than và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Theo báo cáo giai đoạn 2017 - 2022 từ các đơn vị dự án và JOCs, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) phát thải 255 - 300 nghìn tấn CH4 (theo tấn CO2 tương đương), với tỷ trọng 14 - 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính.

Cơ cấu nguồn thải khí methane của PVEP (tấn CO2 tương đương).

Đánh giá về nguồn phát thải CH4 của PVEP sẽ thấy nguồn thải CH4 chính của toàn PVEP chủ yếu là do quá trình xả vent và flare (chiếm hơn 90% tổng nguồn thải). Các nguồn phát thải từ quá trình đốt nhiên liệu, truyền tải, lưu trữ, không đáng kể. Tỷ lệ này khá tương đồng với số liệu của ngành dầu khí thế giới. Do vậy việc soát lại các biện pháp giảm phát thải khí CH4 là điều cần thiết và quan trọng với PVEP trong quá trình thực hiện chiến lược giảm phát thải khí nhà kính.

Với ảnh hưởng lớn của khí methane đến các vấn đề về biến đổi khí hậu, cũng như cam kết của Việt Nam về giảm phát thải, PVEP xác định lộ trình giảm phát thải khí CH4 của Tổng công ty cũng như của các đơn vị, dự án, liên doanh sẽ cần được quan tâm nhiều hơn nữa, phù hợp với hạn ngạch có thể áp từ các cơ quan chức năng, đồng thời phù hợp với tiềm năng tài chính, độ sẵn sàng trang thiết bị/kỹ thuật của các đơn vị dự án.

Lãnh đạo PVEP dự Hội nghị năng lượng châu Á 2023.

Hiện PVEP là đơn vị đầu tiên của ngành dầu khí đang thực hiện chủ động kiểm kê khí thải từ hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng lộ trình giảm phát thải 2030 - 2045.

Một số các mục tiêu như Zero routine flare, Minimum non-routine flare vào 2030, dù rất tham vọng và đòi hỏi có sự đầu tư lớn về mặt kỹ thuật, cũng được PVEP đánh giá kỹ lưỡng để đưa vào lộ trình. Các biện pháp như kiểm soát rò rỉ, với mức đầu tư và chi phí và kỹ thuật khả thi hơn đồng thời được xem xét.

Song song với các biện pháp về quản lý, PVEP cũng chủ động đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng chế trong nội bộ về giảm phát thải. Đây là lĩnh vực nghiên cứu còn nhiều tiềm năng để những kỹ sư, đội ngũ kỹ thuật phát huy được sức sáng tạo và tri thức vào trong thực tiễn sản xuất với định hướng bảo vệ môi trường.

Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam tại Hội nghị Năng lượng châu Á 2023.

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Năng lượng châu Á cuối tháng 6 tại Malaysia, đoàn công tác của PVEP do Tổng Giám đốc Trần Hồng Nam dẫn đầu đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi cùng với các đối tác tại Malaysia cũng như các công ty trong Hội đồng ASCOPE.

Trong chuyến công tác, PVEP đã trao đổi với các đối tác, có cơ hội tiếp cận với công nghệ giám sát đo lường rò rỉ khí methane trong các hoạt động khai thác ngoài khơi. Đồng thời, thông qua các buổi làm việc, PVEP đã thu thập, tổng hợp về các chính sách của các nước láng giềng nhằm đặt được cam kết giảm phát thải. Bên cạnh đó, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty dầu khí trong khu vực triển khai các dự án giảm phát thải khí CH4 để từ đó định hướng cho kế hoạch hành động giảm phát thải khí của PVEP.

Trong bối cảnh, chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ và là xu hướng tất yếu trên thế giới nhằm tránh các hậu quả của biến đổi khí hậu, với vai trò đơn vị chủ lực, cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), PVEP đã và đang quyết tâm, tích cực triển khai các giải pháp nhằm đón đầu các xu hướng, thực hiện hiệu quả các cam kết về giảm phát thải để hướng tới lộ trình phát triển xanh và bền vững hơn.