Hàng trăm người vây trụ sở xã phản đối dự án xử lý rác thải tại Thanh Hóa

Ngày đăng: 07:49:26 06-10-2015

Mấy ngày nay, rất đông người dân xã Thanh Sơn tập trung về trụ sở UBND xã nhằm phản đối việc chính quyền sắp triển khai dự án xử lý rác ở cánh đồng Rạc. Bà con mang cả thức ăn nhanh như mì tôm, lương khô, nước lọc đến trụ sở ủy ban xã ăn uống tại chỗ.

Nghe tin chính quyền chuẩn bị cho xây nhà máy xử lý rác thải trên cánh đồng Rạc, hàng trăm người dân xã Thanh Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) kéo đến trụ sở xã phản ứng do lo ngại mất đất sản xuất, ô nhiễm môi trường. Một cụ ông cho hay, cách đây nửa tháng thấy nhiều người mang máy móc đến khảo sát, đo đạc và cắm mốc tại cánh đồng Rạc, giáp bờ sông Yên, sau đó họ mới biết chính quyền cho xây dựng công trình chứa và xử lý rác tại đây.

nguoi-dan-thanh-hoa-tap-trung

“Nếu công trình được xây dựng ở cánh đồng Rạc thì chỉ cách khu dân cư hơn trăm mét, có hộ chỉ cách vài chục mét. Chắc chắn khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt và gây ô nhiễm không khí cho khắp cả một vùng rộng lớn trong xã. Chúng tôi rất lo lắng và sẽ phản đối dự án này đến cùng”, anh Tống Văn Đinh (thôn Sơn Hạ) nói. Người dân phản ánh chưa từng được chính quyền thông báo về quy mô và mức độ ảnh hưởng từ dự án. Cán bộ xã cũng không nắm rõ để giải thích thỏa đáng cho dân. “Chúng tôi đề nghị công khai dự án để bà con biết và bàn bạc dân chủ”, ông Phạm Văn Chung nói.

Ngoài lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường, người dân còn lo mất đất sản xuất vì cánh đồng Rạc là vùng sản xuất chính. “Bà con ở đây chủ yếu làm nông, nếu nhà nước lấy đất lúa thì chúng tôi lấy gì sinh nhai”, một người dân nói. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết, dự án xây dựng nhà máy chứa rác và xử lý rác ở xã Thanh Sơn đã được UBND tỉnh thống nhất. Công trình nhằm giải quyết vấn đề môi trường cho Khu kinh tế Nghi Sơn và xây dựng đô thị Tĩnh Gia đạt loại 3.

“Chúng tôi đang chỉ đạo mời đại diện các hộ đến để trao đổi. Chỗ nào cũng không cho xây dựng bãi rác thì rất khó”, ông Thủy nói và cho hay, đã thông báo công khai quy hoạch qua các cuộc họp với Đảng ủy, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, nhưng chưa thông báo cho người dân.

Trước đó vào trung tuần tháng 7, hàng trăm người dân ở xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tập trung về khu đồi Mốc để phản đối dự án chôn lấp rác thải. Sau khi người dân phản ứng, dự án đã tạm dừng.