Trẻ nhập viện vì nước tẩy rửa

Ngày đăng: 15:07:56 07-11-2014

Một nghiên cứu gần đây cho biết nước tẩy rửa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ nhỏ, đặc biệt là mắt, miệng và mũi. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần để trẻ nhỏ tránh xa các loại nước tẩy rửa.

Các nước tẩy rửa thường được dùng phổ biến trong gia đình như nước rửa chén bát, nước giặt quần áo, … có thể gây nguy hiểm cho trẻ em, đặc biệt là mắt của trẻ. Nguyên nhân là vì khi trẻ em vô tình bóp hoặc cắn phải các chất tẩy rửa này thì chất lỏng bên trong có thể phun ra và bắn vào mắt, miệng hoặc mũi của trẻ. Ngoài ra, khoa học cũng cho thấy các nước tẩy rửa càng lỏng càng nguy hại vì lượng hóa chất trong chúng nhiều hơn và độc hại hơn.

chai-nuoc-chua-chat-tay-rua

Theo báo cáo năm 2012, chỉ trong vòng một vài tháng đã có khoảng 10 trẻ em (tất cả đều dưới 4 tuổi) bị chấn thương ở mắt do chất lỏng từ các nước tẩy rửa bắn vào. Sau khi đưa vào viện, các bé đều được điều trị bằng thuốc mắt và thuốc mỡ kháng sinh để phục hồi những vùng đã bị tổn thương. Cũng trong thời gian đó, khoảng 21 trẻ em được phải nhập viện do nuốt nước tẩy rửa. Điều đáng chú ý ở đây là trên nhãn mác của các sản phẩm này không hề gắn thông tin cảnh báo an toàn đối với trẻ em.

Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Nhi khoa cũng cho hay, nhãn mác của các nước tẩy rửa có màu sắc rực rỡ thu hút trẻ em hơn là những đồ chơi thông thường. Do đó, một số nhà sản xuất đã thiết kế các loại nước tẩy rửa có nắp để hạn chế nguy hiểm cho trẻ. Tuy nhiên, đối với một số thương hiệu nước tẩy rửa được bán giảm giá tại nhiều cửa hàng thì điều này không thể đảm bảo. Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo cha mẹ nên chú ý đến điều này để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.