Công ty CP Domenal gây ô nhiễm và khai thác trái phép tài nguyên nước

Ngày đăng: 09:11:02 19-04-2015

Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện, đề nghị xử phạt Công ty cổ phần Domenal 210 triệu đồng về hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường và khai thác sử dụng tài nguyên nước. Đáng chú ý, Công ty này đã được công nhận các tiêu chuẩn quốc tế GLBAL GAP và ISO 22000;2005.

cong-ty-Domenal-gay-o-nhiem-moi-truong

Công ty Domenal có trụ sở chính tại Quốc lộ 30, ấp 1, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Lĩnh vực, ngành nghề của Domenal khá rộng và đa dạng: sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc thú y, chế phẩm sinh học, hoá chất dùng trong thú y; Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc thú y thuỷ sản; Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thức ăn và nguyên liệu làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và thuỷ sản; Chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản. Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại hoá chất; thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón. Bán buôn thuốc bảo vệ thực vật. Sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật. Nuôi trồng thủy sản…

Đáng chú ý, Công ty Domenal đã được công nhận chất lượng quy trình quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh theo các tiêu chuẩn quốc tế GLBAL GAP và ISO 22000;2005. Thế nhưng, ngày 26/6/2014, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp tiến hành thanh tra về thủ tục hành chính và các hoạt động có ảnh hưởng đến môi trường và lĩnh vực khai thác sử dụng tài nguyên nước tại Cty Domenal đã phát hiện nhiều hành vi sai phạm, bất chấp các qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường và khai thác sử dụng tài nguyên nước.

Lực lượng thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính số 25/BB-VPHC đối với Công ty Cổ phần Domenal, với các hành vi không thực hiện quan trắc, giám sát môi trường và không báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8; Điểm h, Khoản 1, Điều 9 và Điểm a, Khoản 1, Điều 21 của Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (NĐ số 179/2013/NĐ-CP); không lập thủ tục xin cấp phép khai thác tài nguyên nước và không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 6; Điểm b, Khoản 1, Điều 7 và Điểm b, Khoản 1, Điều 13 Nghị định số 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (NĐ số 142/2013/NĐ- CP).

Chiếu theo các qui định mức xử phạt hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Domenal gây ra là 130 triệu đồng và hành vi sai phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước là 80 triệu đồng. Mức độ vi phạm của Công ty Domenal nghiêm trọng vượt quá thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phải xác lập thủ tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ra quyết định xử phạt hành vi sai phạm của Công ty Domenal là 210 triệu đồng.

tru-so-cong-ty-Domenal

Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính, Đoàn Thanh tra đề nghị Phòng Tài nguyên nước - Khoáng sản & KTTV, tham mưu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn, đề nghị Công ty Domenal phải xác lập thủ tục xin cấp phép khai thác tài nguyên nước theo quy định tại Khoản 2, Điều 52 và Điểm e, Khoản 1, Điều 71 Luật Tài nguyên nước năm 2012.

Từ việc thanh tra, phát hiện, xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường và khai thác sử dụng tài nguyên nước trái phép tại Công ty Domenal, khiến công luận đặt ra rất nhiều vấn đề xung quanh việc xây dựng, công nhận các tiêu chuẩn quốc tế của Công ty này. Cụ thể, như: trước khi tiến hành triển khai dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Domenal có lập báo cáo đánh giá tác động môi trường không? Việc triển khai thực hiện các cam kết theo đánh giá tác động môi trường như thế nào? Vì sao doanh nghiệp không thực hiện quan trắc giám sát môi trường và báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ? Vì sao Domenal không lập thủ tục xin cấp phép khai thác tài nguyên nước và không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước? Các điều kiện đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và khái thác sử dụng tài nguyên nước có được Domenal chú trọng khi xây dựng chất lượng quản lý qui trình sản xuất sản phẩm không? Tất cả các yêu cầu rất cơ bản để xác lập qui trình quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế này đã được các tổ chức công nhận GLBAL GAP và ISO 22000;2005 cho Domenal xem xét như thế nào?

Điều đáng quan ngại, những tiêu chuẩn quốc tế này đang được xem như chuẩn mực tầm quốc tế về an toàn thực phẩm và đề cao các vấn đề an toàn, sức khỏe, phúc lợi cho người lao động và bảo vệ môi trường.