Dừng dây chuyền sản xuất phân bón thải khói đen

UBND tỉnh Lào Cai dừng dây chuyền sản xuất phân bón NPK của Công ty TNHH MTV supe Apromaco, KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, do thải khói đen.


Tối 17/8, ông Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, cho biết quyết định trên đưa ra sau khi cơ quan chức năng nhận được phản ánh của người dân thôn Phú Hà, xã Phú Nhuận, về hiện tượng khí thải màu đen, bụi màu xanh từ nhà máy gây ảnh hưởng tới cuộc sống.

Một góc công ty supe Apromaco. Ảnh: APROMACO

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định xưởng sản xuất NPK số 2 vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Cụ thể, công ty thay đổi nhiên liệu sử dụng từ than sang củi mùn cửa ép.

Quá trình vận hành sản xuất, hệ thống xử lý bơm cấp nước dập bụi trên ống khói và buồng lắng ướt xử lý khí thải bị hỏng. Bụi màu xanh là do bột tạo màu cho sản phẩm phân bón NPK trong quá trình sấy. Tại thời điểm kiểm tra, nền nhà của xưởng sản xuất NPK và bên ngoài nhà xưởng đều xuất hiện bụi màu xanh.


Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai cho rằng hiện tượng khói bụi người dân phản ánh chỉ xảy ra vào ngày 27/7, không phải kéo dài. "Công ty phải phối hợp với địa phương để rà soát vấn đề ô nhiễm, nếu có thì phải đền bù thiệt hại theo đúng quy định. Lỗi liên quan đến ĐTM được báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý", ông Khải nói thêm.


Ông Trần Văn Vĩ, Giám đốc Công ty TNHH MTV supe Apromaco, cho biết trước đây doanh nghiệp dùng nguyên liệu than thì người dân phản ánh ô nhiễm nên đã nghiên cứu loại vật liệu đốt mới (mùn cưa) để giảm chỉ số phát thải. Tuy nhiên, đốt thử nghiệm nguyên liệu gặp mưa ẩm ướt nên phát sinh khói đen.


Nhà máy sản xuất Supe Lân và NPK của Công ty supe Apromaco có công suất 200.000 tấn Supe Lân và 150.000 tấn NPK mỗi năm. Năm 2018, công ty này từng bị tỉnh Lào Cai xử phạt 100 triệu đồng vì lỗi không chấp hành lắp đặt hệ thống quan trắc online.


Khói đen khi thải ra môi trường gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với môi trường không khí xung quanh và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Vì thế nhà nước cần phải tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, giám sát về môi trường, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có những chế tài xử phạt phải thực sự mạnh để đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm.


Nguồn: Gia Chính - vnexpress.net (17/08/2021)