Bị kỷ luật cách chức vẫn làm phó trưởng đoàn kiểm tra Formosa

Ngày đăng: 09:08:44 09-10-2017

Dù bị kỷ luật cách chức và thuyên chuyển công tác do có những sai phạm liên quan Formosa nhưng mới đây, ông Lương Duy Hanh vẫn tham gia đoàn kiểm tra Formosa với tư cách phó đoàn…

Ngày 11/9, Tổng cục Môi trường ban hành Quyết định 1017/QĐ-TCMT về việc kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra thực hiện công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành đối với 10 hạng mục công trình của dự án “Khu liên hiệp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh giai đoạn 1-1” tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Trong Quyết định 1017/QĐ-TCMT của Tổng cục Môi trường, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành đối với 10 hạng mục công trình của dự án “Khu liên hiệp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh giai đoạn 1-1”. Báo cáo Tổng cục Môi trường kết quả kiểm tra để trình Hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung và cam kết thực hiện của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa; kiểm tra hoàn thành các hạng mục bảo vệ môi trường phục vụ vận hành thử nghiệp của xưởng luyện cốc số 2 (lò cốc số 3 và 4) và xưởng thiêu kết (máy thiêu kết số 1)…

Bi ky luat cach chuc van lam pho truong doan kiem tra Formosa - Anh 1

Ông Lương Duy Hanh. Ảnh Vnmedia.

Trong Quyết định 2500/TCMT-KSMT của Tổng cục Môi trường nêu rõ thời gian kiểm tra dự kiến 5 ngày từ 15/9 đến 19/9.

Đáng chú ý trong danh sách thành viên đoàn kiểm tra kèm quyết định trên có tên ông Lương Duy Hanh – Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên Môi trường) với vai trò là Phó trưởng đoàn kiểm tra. Trước khi chuyển đến công tác tại Vụ Pháp chế, ông Lương Duy Hanh từng giữ chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tháng 6/2017 vừa qua, Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật ông Lương Duy Hanh bằng hình thức cách chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường và điều chuyển ông Hanh sang Vụ Pháp chế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục công tác.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lương Duy Hanh, trên cương vị Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, đã thiếu trách nhiệm trong thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm của Formosa.

Việc ông Lương Duy Hanh từng bị kỷ luật cách chức do có những sai phạm liên quan đến sự cố môi trường Formosa khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Bi ky luat cach chuc van lam pho truong doan kiem tra Formosa - Anh 2

Danh sách đoàn kiểm tra có ông Lương Duy Hanh.

Để làm rõ việc cử ông Lương Duy Hanh – Vụ Pháp chế (Bộ TNMT) tham gia đoàn kiểm tra tại Formosa vừa qua, PV Kiến Thức đã liên hệ với bà Võ Thịnh Hiền - Phó cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường.

“Kỷ luật trước đây của anh Lương Duy Hanh do thiếu trách nhiệm sát sao với công việc nên bị kỷ luật. Việc đó không liên quan đến công tác chuyên môn của anh Hanh. Hiện nay anh Hanh công tác tại vụ Pháp chế là một thạc sĩ về môi trường. Bản thân anh Hanh có kiến thức rất sâu về môi trường và các vấn đề kỹ thuật. Từ năm trước, khi Formosa nhận lỗi và có một cam kết khắc phục hậu quả trong 3 năm. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường đã ban hành quyết định giao cho Tổng cục Môi trường làm đầu mối và các đơn vị trong bộ gồm Thanh tra, Pháp chế, Quản lý tài nguyên nước…tham gia vào tổ giám sát các hoạt động thực hiện cam kết khắc phục hậu quả của Formosa.

Từ quyết định tổng thể đó, có kế hoạch hàng tháng, hàng quý mình làm gì với Formosa. Tuy không chi tiết, cụ thể nhưng có nguyên tắc chung là trong vòng 3 năm, phải giám sát Formosa thực hiện cam kết chuyển đổi công nghệ dập cốc và hoàn thành các công trình xử lý chất thải, đảm bảo không xả chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Tổng cục Môi trường làm đầu mối, kêu gọi các chuyên gia, mời các đại diện Bộ, ban ngành liên quan, Sở TNMT Hà Tĩnh, các chuyên gia về môi trường tham gia đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện theo cam kết Formosa chủ yếu liên quan đến phần khoa học và công nghệ. Thực ra không phải kiểm tra tính chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Formosa mà là đang cùng họ, hướng dẫn cho họ kỹ thuật để làm tốt cho môi trường Việt Nam.

Trong quyết định thành lập đoàn kiểm tra giao cho Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức là trưởng đoàn. Nó giống như quyết định cử đi công tác nên trước khi mời phải báo các chuyên gia ai tham gia được thì mới đưa vào danh sách. Trưởng đoàn phải chịu trách nhiệm hết. Đại diện các đơn vị làm phó đoàn thì vai trò chủ yếu về mặt kỹ thuật. Đoàn kiểm tra mang tính chuyên môn rất cao. Anh Lương Duy Hanh bị kỷ luật là do trong quá trình làm việc ngày xưa, anh Hanh làm trưởng đoàn nhưng lại giao người khác đi thanh tra, kiểm tra chứ không phải anh Hanh đi trực tiếp. Bây giờ, anh Hanh tham gia trực tiếp. Về mặt kỹ thuật, anh Hanh là cán bộ có chuyên môn nên vụ Pháp chế đã cử anh Hanh tham gia và các đoàn kiểm tra”- Bà Hiền cho biết.

Hải Ninh

Từ khóa : Quan trắc môi trường, cấp phép xả thải