Khai thác nước mặt không phép, phớt lờ quyết định xử phạt

Gần 2 năm từ thời điểm UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt một doanh nghiệp về hành vi sử dụng nước mặt để phát điện khi chưa có giấy phép, quyết định này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Đập thủy điện Đa Klong được xây dựng trên suối Đa Klong, phụ lưu cấp 1 của sông Đồng Nai. Ảnh: Minh Hưng /TTXVN 

Đây có thể được coi là trường hợp điển hình về việc không chấp hành các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông kiểm tra dự án Thủy điện Đa Klong của Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long) có trụ sở tại xã Quảng Khê, huyện Đắk G’long. Đây là dự án thủy điện được xây dựng trên suối Đa Klong, phụ lưu cấp 1 của sông Đồng Nai với công suất 9MW.

Nội dung kiểm tra nhằm rà soát việc tuân thủ các quy định pháp luật về tài nguyên nước tại đơn vị này. Đây là nội dung được thực hiện theo chỉ đạo của Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Quá trình kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định, chủ đầu tư Thủy điện Đa Klong đã sử dụng nguồn nước mặt suối Đa Klong để phát điện mà không có giấy phép khai thác sử dụng nước mặt được cấp bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Hành vi vi phạm này bắt đầu từ thời điểm Thủy điện Đa Klong được nghiệm thu, vận hành vào tháng 11/2017. Thời điểm phát hiện tháng 6/2021, tức là chủ đầu tư Thủy điện Đa Klong đã phát điện không có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt trong thời gian hơn 3 năm 6 tháng.

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính được lập ngày 18/6/2021 và các quy định của Luật Tài nguyên nước, Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước của Công ty Thăng Long.

Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (số 1008/QĐ-XPVPHC, ngày 15/7/2021), UBND tỉnh Đắk Nông quyết định xử phạt Công ty Thăng Long 180 triệu đồng; đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc doanh nghiệp nộp lại số lợi bất hợp pháp trong lĩnh vực khai thác tài nguyên nước do đã sử dụng nước mặt để phát điện công suất 9MW.

Đến ngày 29/7/2021, khoảng 2 tuần sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Thăng Long đã hoàn thành việc nộp phạt số tiền 180 triệu đồng vào tài khoản của Sở Tài chính Đắk Nông. Việc nộp lại số tiền thu lợi từ hành vi khai thác nước mặt trái phép để phát điện đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông xác nhận, Sở đã 3 lần gửi công văn cho Công ty Thăng Long yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu xác định số tiền thu lợi bất hợp pháp nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi của doanh nghiệp này. Mới đây, Sở đã có công văn báo cáo Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị phối hợp xử lý.

Đập thủy điện Đa Klong được xây dựng trên suối Đa Klong, phụ lưu cấp 1 của sông Đồng Nai. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN 

Theo quy định tại điểm r, khoản 3, Điều 4, Nghị định 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với doanh nghiệp sản xuất thủy điện là toàn bộ số tiền mà tổ chức, cá nhân thu được trừ đi chi phí trực tiếp để khai thác, sử dụng nước phát điện.

Phóng viên TTXVN đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Thăng Long để trao đổi các nội dung liên quan nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, quá trình xây dựng, vận hành công trình thủy điện phải tuân thủ nhiều quy định chặt chẽ về an toàn điện, an toàn hồ đập, tài nguyên nước và các tác động, ảnh hưởng tới môi trường… Việc chủ đầu tư Thủy điện Đa Klong phát điện khi chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt thời điểm đó đang đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của các bên liên quan.

Đáng chú ý, ngay sau khi bị xử phạt vì chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, Công ty Thăng Long tiếp tục sử dụng nước để phát điện và vận hành công trình bình thường.

Được biết, hiện nay, số tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước Công ty này phải nộp cho Nhà nước để được sử dụng nước mặt vận hành công trình Thủy điện Đa Klong gần 450 triệu đồng/năm. Sản lượng điện trung bình hàng năm của thủy điện này khoảng 34 triệu kWh.