Đình chỉ hoạt động các doanh nghiệp thường xuyên gây ô nhiễm môi trường

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp (KCN) Khánh Phú (Ninh Bình), UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên để xảy ra các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Các bãi tập kết than ngoài đê sông Đáy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN Khánh Phú và vùng giáp ranh

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại KCN Khánh Phú. Tổ chức kiểm tra toàn bộ các điểm đấu nối thoát nước thải sản xuất, nước mưa giữa hệ thống thoát nước thải của các dự án với hệ thống thoát nước thải tại KCN Khánh Phú.


Nhằm phát hiện các sự cố để chủ động sửa chữa, khắc phục kịp thời. Đối với các chủ đầu tư chưa thực hiện việc đấu nối phải thực hiện đấu nối theo quy định, đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý triệt để và phục vụ tốt các yêu cầu kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.


Đối với các dự án đã chấp thuận đi vào hoạt động nhưng có nguy cơ ô nhiễm môi trường, yêu cầu phải thường xuyên duy tu bảo dưỡng, nâng cấp công nghệ tiên tiến, hiện đại để đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu thường xuyên để xảy ra các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm môi trường chủ yếu từ nước thải và khói bụi. Ảnh: NT

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, kiểm soát, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư dự án trong và ngoài KCN thực hiện nghiêm việc lắp đặt hệ thống thiết bị quan trắc khí thải, nước thải tự động liên tục theo đúng lộ trình.

Đồng thời, hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động cảng thuỷ thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định, xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống cột để căng lưới di động, xây dựng máng rửa lốp xe… Khuyến khích các chủ doanh nghiệp cảng thuỷ nội địa lắp đặt hệ thống bơm áp lực để phun nước, dập bụi toàn bộ khu vực trong và ngoài cảng.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những đơn vị thường xuyên vi phạm. Ảnh: NT

Công an tỉnh Ninh Bình cần tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về môi trường. Đặc biệt, các sở, ngành có liên quan phải thường xuyên kiểm tra, giám sát triệt để việc thực hiện các biện pháp khắc phục sau thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.


Môi trường hiện nay đang ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động kinh doanh sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. Do đó muốn khắc phục ô nhiễm môi trường hiệu quả thì các cơ quan chức năng cần có các biện pháp xử lý chặt chẽ, triệt để hơn nữa những vi phạm gây ô nhiễm môi trường từ các doanh nghiệp.

Nguồn: DIỆU ANH - laodong.vn (12/09/2021)