Kênh Ba Bò có mùi hôi nghi xả lén nước thải công nghiệp

Ngày đăng: 09:00:04 31-08-2017

(Tin Môi Trường) - Ông Nguyễn Ngọc Công - giám đốc trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM đã báo cáo nghi vấn này lên lãnh đạo TP.HCM tại phiên họp HĐND TP sáng 5-7.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn về dự án kênh Ba Bò - Ảnh: Tự Trung

Ông Nguyễn Ngọc Công cho biết: “Chúng tôi quan sát thì buổi tối nước kênh Ba Bò đúng là rất đen và hôi trong khi ban ngày thì nước tốt. Chúng tôi nghi là có việc xả lén nước thải công nghiệp chưa qua xử lý vào kênh”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM: “Tôi không thể yên tâm!”

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP và ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM là những người chất vấn nhiều nhất về chuyện ô nhiễm kênh Ba Bò tại buổi thảo luận tổ chiều 4-7 và tại phiên họp sáng 5-7, hai lãnh đạo TP.HCM này tiếp tục chất vấn về kênh Ba Bò.

Nghe ông Nguyễn Ngọc Công báo cáo, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Tôi không thể yên tâm!”.

Lý do là hồ sinh học mà trung tâm chống ngập dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7 để xử lý nước từ kênh Ba Bò chỉ xử lý được nước thải sinh hoạt. “Anh Công nói có việc xả lén nước thải công nghiệp, nếu nước này tràn vào hồ sinh học thì chắc chắn là hư hỏng thiết bị. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm?” - bà Tâm nói.

Ông Nguyễn Ngọc Công , Giám đốc Trung tâm chống ngập TP.HCM trả lời chất vấn các đại biểu vè dự án kênh Ba Bò - Ảnh: Tự Trung

Ông Nguyễn Ngọc Công cho biết hiện đang làm đập chắn giữa hồ sinh học và hồ điều tiết, có sử dụng màng chống thấm. Ông khẳng định chỉ cần có nước thải công nghiệp vào là hư ngay thiết bị xử lý ở hồ sinh học, do đó trước khi vận hành hồ sinh học sẽ báo cáo quan trắc đầu ra xem có chất thải công nghiệp hay không.

Tuy nhiên, câu trả lời này không làm giảm được sự lo lắng của Chủ tịch HĐND TP. “Tôi vẫn thấy có gì đó chưa rõ. Chưa tách được nguồn thải thì rất lo cho hồ sinh học” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói trách nhiệm của UBND TP là sẽ làm việc với Bình Dương để làm rõ nguồn thải vào kênh Ba Bò, xem lại tất cả các cam kết trước đây giữa hai địa phương nhằm đảm bảo hồ sinh học mà TP.HCM xây dựng sẽ vận hành an toàn, hiệu quả.

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cam kết gì?

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thừa nhận: “Đúng là kênh Ba Bò đang có mùi hôi”. Nguyên nhân là từ nước thải của 6 cụm dân cư tại Bình Dương xả thẳng ra kênh chưa qua xử lý. Tiến độ để xử lý nguồn thải này dự kiến cuối năm 2017 hoàn thành và thuộc về trách nhiệm của Bình Dương.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường trả lời chất vấn các đại biểu vè dự án kênh Ba Bò - Ảnh: Tự Trung

Trong cam kết của TP.HCM và Bình Dương khi xây dựng dự án Ba Bò, Bình Dương đã ghi vốn hơn 3000 tỉ đồng để xử lý nước thải khu Nam Bình Dương, trong đó có 6 cụm dân cư đã nêu. “Tuy nhiên lộ trình đầu tư của dự án kéo dài, dẫn tới chưa phát huy ngay hiệu quả” - ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

Khi bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu đưa ra cam kết với lời hứa là cuối năm 2017 dự án kênh Ba Bò sẽ hoàn chỉnh, không còn mùi hôi thối, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết sở hiểu trách nhiệm của mình về việc phối hợp với Bình Dương để dự án phát huy hiệu quả đúng tiến độ.

“Tinh thần quyết liệt thúc đẩy dự án và sẽ cố gắng hết sức” - ông Nguyễn Toàn Thắng nói.

(Theo Tuổi trẻ)

Từ khóa : Quan trắc môi trường, cấp phép xả thải, xử lý rác thải