Quá tải bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Bến Tre

Ngày đăng: 15:44:01 16-03-2015

Hàng trăm hộ dân sống cạnh bãi rác Phú Hưng, xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre, gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ bãi rác này. Theo UBND xã Phú Hưng, bãi rác đã hoạt động hơn 20 năm nay, tình trạng ô nhiễm do quá tải cũng đã kéo dài hơn 10 năm và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ông Phạm Công Tống, Chủ tịch UBND xã Phú Hưng cho biết, nhiều năm nay mùi hôi thối từ bãi rác ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong phạm vi khoảng 1,5 km, không chỉ trong xã mà còn lan sang các xã lân cận như Phước Thạnh, Hữu Định (huyện Châu Thành). Vào mùa mưa, cuộc sống của người dân sống liền kề bãi rác bị đảo lộn bởi nước rỉ rác chảy tràn lan ra các khu vực xung quanh, từ kênh mương nội đồng cho đến ruộng lúa, vườn cây. Ông Phan Thành Hiệp, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng cho hay, ruộng lúa nhà ông nằm liền kề bãi rác. Trước đây mỗi năm làm được ba vụ thì nay chỉ được một. Nguyên do là vào mùa mưa, nước bẩn từ bãi rác cao như núi chảy vào đồng lúa khiến lúa bị cháy lá, chết cây, nhiều vụ gần như mất trắng.

bai-rac-ben-tre

Kênh mương của nhiều hộ dân liền kề cũng bị ô nhiễm do nước từ bãi rác. Ông Hiệp kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý tình trạng nước bẩn từ bãi rác rỉ ra bên ngoài cũng như tình trạng hôi thối ngày càng nghiêm trọng tại đây. Còn anh Cao Phong Bình, một người dân sống liền kề bãi rác cho biết, gia đình anh rất lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng do bãi rác gây ra. Không chỉ mùi hôi mà còn bị ruồi, muỗi rất nhiều. Theo anh Bình, nếu tình trạng ô nhiễm không được sớm cải thiện, gia đình anh chỉ còn cách bán đất đai nhà cửa để chuyển đi nơi khác.

Theo UBND xã Phú Hưng, bãi rác Phú Hưng có diện tích hơn 5ha là nơi tập kết rác sinh hoạt từ thành phố Bến Tre (trước đây là thị xã Bến Tre) và một số khu vực lân cận. Mấy năm gần đây, bãi rác này thường xuyên bị quá tải nên đơn vị quản lý trực tiếp là Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Bến Tre phải thường xuyên mở rộng; đồng thời đào hố chôn và phủ bạt lên trên những đống rác cũ để hạn chế mùi hôi cũng như nước thải ra môi trường. Tuy nhiên, vì không có hàng rào cách ly với môi trường bên ngoài cũng như hệ thống bờ bao chưa khép kín nên khí thải, nước thải vẫn bị tràn ra xung quanh. Qua tìm hiểu của phóng viên, bãi rác Phú Hưng đã được UBND tỉnh Bến Tre lập “Dự án đầu tư xây dựng công trình đóng cửa bãi rác Phú Hưng” với kinh phí trên 23 tỷ đồng. Dự án này đã trình Bộ Tài nguyên và Môi trường duyệt và xin hỗ trợ kinh phí thực hiện.

Tuy nhiên phía Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đồng ý hỗ trợ cho Bến Tre gần 11,7 tỷ đồng để xử lý ô nhiễm môi trường của bãi rác Phú Hưng. UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu lập lại dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với nguồn vốn Trung ương cấp để triển khai thực hiện dự án. Trước mắt, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng ô nhiễm tại đây, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị Bến Tre sớm xây dựng bờ bao xung quanh để hạn chế nước rỉ rác ra môi trường xung quanh.