Đảm bảo an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản

Ngày 30/8/2023, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản.


Bộ Công Thương đánh giá, từ đầu mùa mưa bão năm 2023 đến nay, thời tiết cực đoan đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp. Mưa lớn kéo dài thời gian qua gây tình trạng lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất các doanh nghiệp. Hiện tượng này cũng tạo ra nhiều tiềm ẩn, nguy cơ mất an toàn đối với các ngành sản xuất như khai thác khoáng sản.

Điển hình, tại Công ty cổ phần than Vàng Danh - Vinacomin thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa qua xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng thương vong 4 công nhân. Sự cố hồ chứa quặng đuôi tại Công ty cổ phần Đồng Tả Phời gây ảnh hưởng môi trường tại khu vực hạ lưu hồ chứa...

Ảnh minh họa

Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy trình, quy định và nội quy an toàn trong các khâu sản xuất của tất các các cấp quản lý và người lao động.

Các đơn vị cũng cần rà soát lại các thiết kế, biện pháp thi công, các nội quy, quy định và quy trình vận hành máy, thiết bị để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của sản xuất, đảm bảo làm việc an toàn.

Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc, cần tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát các bãi thải, các khu mỏ khai thác than, khoáng sản, kho chứa, nhà xưởng, bến cảng, hệ thống đê chân bãi thải, hệ thống bơm thoát nước, mương thoát nước, mặt bằng sản xuất, hồ chứa quặng đuôi...

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản, an toàn hồ chứa quặng đuôi theo quy định.