WHO cảnh báo: gần 2 triệu trẻ em chết mỗi năm là do ô nhiễm môi trường

Ngày đăng: 03:37:25 14-03-2017

Các nhà khoa học hiện nay không cần thiết phải dự đoán thời điểm quá trình biến đổi khí hậu bắt đầu tác động đến sinh mạng của con người. Đơn giản là vì điều này đã xảy ra rồi!

Mới đây, tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra một thông báo nghe đã thấy... rợn người: 1/4 số trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi qua đời là do ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường.

"Môi trường bị ô nhiễm là một trong những yếu tố chết người - đặc biệt là đối với trẻ em. Hệ miễn dịch cùng các cơ quan nội tạng chưa phát triển hết đã khiến trẻ em trở nên cực kỳ nhạy cảm với không khí và nguồn nước nhiễm bẩn" - Margaret Chan, một trong những giám đốc của WHO cho biết.

WHO cảnh báo: gần 2 triệu trẻ em chết mỗi năm là do ô nhiễm môi trường - Ảnh 1.

Có tới hàng triệu trẻ em đang phải chịu tác động nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường

Các số liệu đáng giật mình

Đi sâu vào chi tiết, WHO đã đưa ra những chỉ số đáng lo ngại về tốc độ tác động của môi trường đến sức khỏe của trẻ em. Trong đó, mỗi năm:

- Ít nhất 570.000 trẻ đã chết vì những căn bệnh liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp - do các tác nhân ô nhiễm từ môi trường, hoặc do khói thuốc lá.

- 361.000 trẻ em qua đời vì tiêu chảy, chủ yếu do uống phải các nguồn nước không an toàn, môi trường sống và ăn uống không hợp vệ sinh.

- 270.000 trẻ chết ngay trong tháng đầu tiên chào đời, vì những lý do hoàn toàn có thể ngăn ngừa nếu như có được một nguồn nước sạch, hoặc không khí xung quanh không bị ô nhiễm trầm trọng.

- Bệnh sốt rét đã giết chết 200.000 trẻ mỗi năm, trong khi nếu như xử lý được nguồn nước, muỗi mang căn bệnh này đã không thể sinh sôi.

- 200.000 trẻ qua đời vì các nguyên nhân đến từ môi trường: nhiễm độc từ cây cỏ, bị ngã, chết đuối...

Mối đe dọa từ môi trường

Cũng theo WHO, một trong những vấn đề nổi cộm cần được quan tâm hiện nay, đó là việc xử lý rác thải công nghệ.

Nếu không được tái sử dụng hợp lý, trẻ em hoàn toàn có thể bị nhiễm độc, từ đó gây ảnh hưởng đến trí tuệ, thậm chí là các căn bệnh nguy hiểm hơn như viêm phổi hoặc ung thư.

WHO cảnh báo: gần 2 triệu trẻ em chết mỗi năm là do ô nhiễm môi trường - Ảnh 2.

Quá trình biến đổi khí hậu đang được đẩy nhanh vì con người. Chúng ta có thể dự đoán rằng, nhiệt độ cũng như nồng độ CO2 sẽ tăng lên, qua đó thúc đẩy sự ô nhiễm.

Kết hợp cùng ô nhiễm không khí, có thể thấy ngày càng có nhiều trẻ em gặp vấn đề về hô hấp.

Ngoài ra, ở những khu vực sử dụng than đá hoặc nhiên liệu hóa thạch không sạch để nấu nướng hoặc sưởi ấm, trẻ em mang nguy cơ mắc tiêu chảy và viêm đường hô hấp nhiều hơn hẳn. Đây đều là những căn bệnh có thể gây chết người, nhất là đối với trẻ em.

Tổng cộng, mỗi năm có tới 1,7 triệu mầm non của thế giới đã không còn cơ hội để tiếp tục đâm chồi nảy lộc nữa.

Theo WHO, rõ ràng con người cần nỗ lực nhiều hơn để đưa ra giải pháp nhằm giải quyết hậu quả của sự ô nhiễm. Nếu không, rất có thể con người sẽ bị dồn vào bước đường cùng, khi các thế hệ sau ngày càng chết dần chết mòn.

Nguồn: Futurism