Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh chủ trì họp hoàn thiện dự án Luật Tài nguyên nước

(TN&MT) - Chiều 13/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã chủ trì cuộc họp với cơ quan soạn thảo và các đơn vị chuyên môn để tiếp thu, làm rõ ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận Tổ về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh chủ trì cuộc họp với cơ quan soạn thảo và các đơn vị chuyên môn để tiếp thu, làm rõ ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận Tổ về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). 

Xác định việc xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu ý kiến của các đại biểu Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), trên cơ sở dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) sẽ giải quyết những vướng mắc từ thực tiễn, chồng chéo giữa Luật Tài nguyên nước với các luật khác để thống nhất việc điều tra, quản lý, khai thác sử dụng từ Trung ương đến địa phương, thống nhất quản lý về tài nguyên nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá xu hướng phát triển, nhìn nhận khách quan trên tinh thần cầu thị, tiếp thu các ý kiến đóng góp, để dự án Luật sau khi sửa đổi có sức sống dài hạn. “Tình hình thực tiễn đặt ra yêu cầu cần sửa đổi, cho nên đã sửa thì phải sửa cho thật tốt, hiệu quả, lâu dài. Muốn lâu dài thì phải phải có tầm nhìn, có chiến lược trên cơ sở tổng hợp thực tiễn theo ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận Tổ; phải tham khảo học tập những cái tốt của nước ngoài, những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học…” – Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nêu vấn đề để các cơ quan tiếp thu.

Ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước báo cáo tại cuộc họp 

Báo cáo một số nội dung tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận Tổ về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) tại cuộc họp, ông Châu Trần Vĩnh, Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước cho biết, với 439 ý kiến của đại biểu Quốc hội, đa số các đại biểu đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) với các lý do đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng; khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan, cũng như đáp ứng nhu cầu hội nhập sâu rộng của đất nước.

Bên cạnh đó, ông Châu Trần Vĩnh thông tin, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu các nội dung về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; điều tra cơ bản, chiến lược, quy hoạch tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước và phục hồi nguồn nước; điều hòa, phân phối và khai thác, sử dụng tài nguyên nước; phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây; công cụ kinh tế, chính sách và nguồn lực cho tài nguyên nước…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh xây dựng Luật phải gắn với thực tiễn, do đó đề nghị về phía cơ quan soạn thảo trên hết phải đứng trên vai trò người đánh giá chứ không phải là người soạn thảo thì mới tìm ra được những “nút thắt” để tháo gỡ và xây dựng Luật. Đối với các cơ quan quản lý liên quan, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu thẳng thắn xây dựng ý kiến đóng góp để mạnh dạn đưa những tư tưởng mới, hiện đại và phù hợp thực tiễn vào dự thảo Luật.

Tiếp thu ý kiến gợi mở định hướng của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, tại cuộc họp, các đại biểu tiếp tục thảo luận các nội dung mà đại biểu Quốc hội đặt ra để trên cơ sở đó sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, bảo đảm minh bạch để có khả năng khai thác tối đa nguồn lực tài nguyên nước, phân bổ hợp lý và sử dụng có hiệu quả; bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia; chú trọng phòng ngừa, kiểm soát và phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, cạn kiệt và ô nhiễm; phân định rõ trách nhiệm quản lý nguồn nước và trách nhiệm quản lý công trình khai thác nước cả Trung ương và địa phương khắc phục các chồng chéo, xung đột pháp luật. Hướng tới quản lý tài nguyên nước trên nền tảng công nghệ số, thống nhất về cơ sở dữ liệu, xây dựng bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định theo thời gian thực, giảm thiểu nhân lực quản lý, vận hành, chi phí đầu tư của nhà nước; giảm điều kiện kinh doanh cho tổ chức, cá nhân. Chuyển dần từ quản lý bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng công cụ kinh tế thông qua các chính sách về: giá nước, thuế, phí, lệ phí, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; đẩy mạnh xã hội hoá.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh một lần nữa nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Tài nguyên nước nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về quản lý, bảo vệ tài nguyên nước và đảm bảo an ninh tài nguyên nước quốc gia. Do đó, Bộ trưởng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến trên tinh thần cầu thị, để hoàn thiện dự án Luật. Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua sẽ đặt lợi ích của Nhân dân, của đất nước lên trên hết, để tài nguyên nước xứng đáng với vai trò quan trọng trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước.