Nguồn nước bẩn có thể giết người nhiều hơn bệnh hiểm nghèo

Ngày đăng: 02:56:08 12-03-2015

Gần 800.000 phụ nữ tử vong mỗi năm vì không được tiếp cận với vệ sinh an toàn và nước sạch, con số này cao hơn cả nguyên nhân gây tử vong ở phụ nữ là bệnh ung thư vú, AIDS hay tiểu đường, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Phát triển WaterAid.

Giám đốc điều hành WaterAid, ông Barbara Frost, cho biết trong một tuyên bố: "Điều kiện thiếu nước sạch cũng như vệ sinh kém này ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ và cách giáo dục giới tính tuổi dậy thì, dẫn đến những trường hợp tử vong sớm và không đáng có".

nuoc-nhiem-ban

Nguy cơ gây tử vong cho phụ nữ nhiều hơn vấn đề nước sạch là bệnh tim, đột qụy, nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Cũng theo báo cáo này, hơn 1 tỷ người, tương đương với 1/3 số phụ nữ trên toàn thế giới, không có điều kiện ở nơi có khu vực nhà vệ sinh riêng, nguồn nước sạch. Khoảng 370 triệu người, tương đương với 1/10 số phụ nữ, hoàn toàn không được tiếp xúc với nguồn nước sạch. Nước bẩn và vệ sinh kém là gốc rễ của các vấn đề như bà bầu và trẻ em tử vong, bạo lực tình dục...

Nhiều phụ nữ ở các nước đang phát triển sinh con tại nhà mà không được sử dụng nguồn nước sạch, điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cả mẹ và con. Ngoài ra, nếu không có nhà vệ sinh an toàn, phụ nữ và trẻ em thường phải vệ sinh ở những nơi công cộng như sông, suối... và có nguy cơ bị quấy rối tình dục cũng như hành hung.