Nhà máy thép gây ô nhiễm, dân từ chối đối thoại với lãnh đạo Đà Nẵng

Ngày đăng: 05:10:45 28-02-2018

Chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành chức năng xuống hiện trường để đối thoại với gần 100 hộ dân hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Vị trí hai thôn này là "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường kéo dài chục năm qua. Người dân cho rằng nguyên nhân gây ô nhiễm là do hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc xả thải ra môi trường, đêm qua hàng trăm người vây 2 nhà máy này.

Ông Hồ Kỳ Minh đã hoãn cuộc làm việc tại trụ sở để xuống tiếp dân. Theo lịch, buổi đối thoại diễn ra lúc 15h hôm nay (27/2), nhưng người dân cho rằng thời gian quá gấp nên họ không vào hội trường.

Nha may thep gay o nhiem, dan tu choi doi thoai voi lanh dao Da Nang hinh anh 1

Người dân tụ tập phản đối hai nhà máy thép gây ô nhiễm. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sau đó, khoảng 30 người vào hội trường giành lấy micro, nói họ đã bức xúc hàng chục năm và đã qua gần 20 cuộc đối thoại với lãnh đạo thành phố nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

"Hết lần này đến lần khác, lãnh đạo hứa sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm ô nhiễm nhưng các anh thấy đấy, mùi hôi vẫn bao trùm cả khu dân cư. Bất kể ngày hay đêm, khói bụi của hai nhà máy vẫn xả ra bay vào nhà dân", một người dân bức xúc.

Một cụ ông khoảng 80 tuổi phản ánh gia đình ông 3 đời sống ở thôn Vân Dương 2. Do ô nhiễm, nhiều người trong gia đình đã bị các bệnh về phổi, ung thư...

"Chúng tôi yêu cầu di dời cả hai nhà máy này ra khỏi khu dân cư. Nếu không thì phải chuyển chúng tôi đến nơi ở khác. Tình trạng này kéo dài thì sẽ có nhiều người chết do bị bệnh", cụ ông tên Nguyễn Văn Dương (trú xã Hòa Liên) nêu kiến nghị.

Trong những năm qua, nhiều lần người dân xã Hòa Liên phản ứng đông người với hai nhà máy thép vì vấn đề ô nhiễm môi trường. Năm 2017, sau khi làm việc với lãnh đạo huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương di dời người dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm.

Nha may thep gay o nhiem, dan tu choi doi thoai voi lanh dao Da Nang hinh anh 2

Ông Hồ Kỳ Minh (giữa) đợi người dân tại hội trường thôn Vân Dương 2. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng nhiều lần đối thoại với người dân, đồng thời ra nhiều quyết định xử phạt nhà máy thép Dana Ý và nhà máy thép Dana Úc gần đó.

Ông Mai Xuân Thọ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, cho biết theo kế hoạch năm 2017 chính quyền đã giải tỏa một nửa hộ dân đi nơi khác. Đến năm 2018, địa phương sẽ giải tỏa dứt điểm, nhưng nay công tác giải tỏa vẫn chưa đâu vào đâu.

Đến 15h30, nhiều người dân vẫn không chịu vào hội trường theo đề nghị của lãnh đạo. Tại cổng hai nhà máy thép, hàng trăm người vẫn tụ tập để phản đối. Trước tình hình đó, ông Hồ Kỳ Minh phải hội ý nhanh với lãnh đạo, đại diện các sở, ngành địa phương.

Phó chủ tịch TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nói: "Sự bức xúc của người dân, lãnh đạo thành phố rất cảm thông và chia sẻ. Chúng tôi xuống đây để đối thoại, mong tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm. Vào lúc 14h chiều mai (28/2), chúng tôi sẽ có mặt ở đây, mong bà con đến đông đủ để trao đổi, đối thoại thẳng thắn".

Nha may thep gay o nhiem, dan tu choi doi thoai voi lanh dao Da Nang hinh anh 3

Thôn Vân Dương 2, nơi người dân tụ tập phản đối hai nhà máy thép gây ô nhiễm. Ảnh: Google Maps.