Tết vẫn phải dựng trại chặn cổng nhà máy xử lý rác thải vì quá ô nhiễm

Ngày đăng: 11:42:52 14-02-2019

Người dân dựng rạp chặn cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà trong ngày 10.2 - Ảnh: D.V

Những ngày trong và sau Tết Kỷ Hợi, hàng chục hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại tập trung chặn xe chở rác trước cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà vì cho rằng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của họ.

>> Hà Tĩnh đồng ý di dời dân sống xung quanh nhà máy rác hôi thối

>> Hà Tĩnh: Dân chặn cổng nhà máy rác bởi không chịu nổi mùi hôi thối

Theo người dân ở thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân), từ năm 2015 đến nay, khi Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà (thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà) đi vào hoạt động, hơn 40 hộ dân thuộc thôn này ở cạnh nhà máy phải ngửi mùi hôi thối và ruồi nhặng xuất phát từ nhà máy.

Tình trạng trên kéo dài 3 năm nay khiến cuộc sống của 40 hộ dân bị đảo lộn, nỗi lo bệnh tật ngày càng gia tăng.

Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà là nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh hiện tại.

Từ ngày 7.2, (mùng 3 Tết Kỷ Hợi), người dân ở thôn Nam Xuân Sơn bắt đầu tập trung dựng rạp chặn trước cổng nhà máy xử lý rác thải. Những người dân này không cho các xe tải vận chuyển rác thải vào nhà máy nhằm phản đối việc nhà máy này đốt, xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Tiến Phừng (61 tuổi, ở thôn Nam Xuân Sơn) cho biết, Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà hoạt động đã khiến ruồi muỗi bay vào nhà dân thành từng lớp dày đặc. Bên cạnh đó, mùi hôi thối từ phía nhà máy bốc lên bay vào khu dân cư trong dịp trước, trong và sau tết khiến người dân ăn không ngon, ngủ không yên.

Nguyện vọng của người dân ở thôn Nam Xuân Sơn từ nhiều năm qua là được di dời đến khu tái định cư càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe, cuộc sống yên ổn.

Những tấm bẫy ruồi mà người dân mang đến cổng nhà máy xử lý rác thải ngày 11.8.2018

Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, nguyên nhân khiến người dân ở thôn Nam Xuân Sơn bức xúc kéo ra chặn cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà trong mấy ngày qua là do ruồi muỗi từ trong nhà máy bay ra nhà dân quá nhiều.

Từ ngày 8.2 đến 10.2, địa phương đã cho tập trung phun diệt ruồi muỗi cả trong và ngoài nhà máy; vận động, tuyên truyền cho người dân về các nội dung tiến độ tái định cư, tiến độ triển khai dự án… để người dân hiểu rõ và đồng thuận.

Theo ông Hoàn, hiện nay huyện đã phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư và đang tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai dự án tại khu vực Đồng Bàu - Rộc Rỏi thuộc xã này. Dự án này có 2 hợp phần gồm xây dựng khu tái định cư và di dân tái định cư vùng trên với tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 118 tỉ đồng. Do một số thủ tục còn hơi chậm, nhưng cố gắng phấn đấu trong năm 2019 này sẽ hoàn thành.

Trước đó, như Một Thế Giới đã đưa tin, vào tháng 2 và tháng 8.2018, người dân ở thôn Nam Xuân Sơn cũng đã tập trung dựng rạp chặn ngang trước cổng Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà nhằm phản đối việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại và cam kết sẽ giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường. Tiếp đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 5247 đồng ý cho UBND huyện Kỳ Anh thực hiện lập phương án hỗ trợ bồi thường, di dời, tái định cư cho các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn có nhà ở nằm trong phạm vi ảnh hưởng xung quanh Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà về khu vực Đồng Bàu - Rộc Rỏi, xã Kỳ Tân.

Quang Cường - Dương Văn