Vụ nước ô nhiễm dầu thải: "Cty nước Sông Đà phát hiện nhưng không báo cáo"

Ngày đăng: 09:11:28 24-10-2019

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, sau khi sự việc đổ trộm chất thải xảy ra tại khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hoà Bình, Công ty nước Sông Đà đã không có báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hoà Bình cũng như của thành phố Hà Nội.

Nước máy bốc mùi ở Hà Nội

Chiều 15.10, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về kết quả kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước sau sự cố đổ trộm chất thải xảy ra ở xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hoà Bình. Đây là địa phận đặt Nhà máy nước Sông Đà - là đơn vị cấp nước nguồn, bị phản ánh là có mùi "khét lẹt" tại nhiều khu vực ở Hà Nội.

Công ty Sông Đà không báo cáo cơ quan chức năng

Theo ông Dục, kết quả kiểm tra của đoàn công tác đã xác định, tại khu vực đầu nguồn bãi khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, Hoà Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm, chất thải dầu đã chảy ra suối, chảy vào hồ Đầm Bài, hồ chứa nước để cấp nước cho nhà máy.

Một số căn hộ của Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà có phát hiện việc này từ sáng 8.10.2019 nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hoà Bình cũng như của thành phố.

Cũng như không có các hành vi để triển khai ngăn chặn ô nhiễm nguồn dầu theo quy định dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống của nhà máy, vừa chảy vào hệ thống đường ống cấp nước cho một số vùng như quận Hà Đông, quận Hoàng Mai, Thanh Xuân…

Chất thải tại được ghi nhận ở đầu nguồn nước Sông Đà. Về kết quả của các mẫu nước xét nghiệm, ông Dục cho biết các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế đã kiểm tra nhiều mẫu nước ở các vị trí khác nhau để xét nghiệm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Thành phố theo QCVN 01:2009/BYT xác định: Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian). Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước để ăn

Trước tình hình trên, Thành phố Hà Nội yêu cầu: Cty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) cần tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài.

Viwasupco thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ Nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do Công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Viwasupco chịu trách nhiệm.

Người dân đi xin nước trước hiện tượng nước có mùi. UBND TP.Hà Nội cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát lại quy trình quản lý vận hành Nhà máy, làm rõ nguyên nhân các khâu, các bộ phận giám sát nguồn nước, nếu các thiết bị này không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay.

Có kế hoạch rà soát, đánh giá toàn bộ trang thiết bị đã đầu tư; có kế hoạch đánh giá chính xác chất lượng, tổ chức thay thế đảm bảo nâng cao chất lượng nước, đảm bảo tiêu chuẩn nước uống được tại vòi; xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những tác động gây ảnh hưởng đến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước mặt sông Đà.

Công ty chủ động yêu cầu các cán bộ, công nhân khi phát hiện có dấu hiệu váng dầu vào ngày 8.10.2019 nhưng đã không báo cáo, phải có báo cáo giải trình và tổng hợp các báo cáo các cơ quan chức năng.

Từ các kết quả ban đầu của việc kiểm tra, UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo trong thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống, mà tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

NGUYỄN HÀ - TÔ THẾ

Chất thải tại được ghi nhận ở đầu nguồn nước Sông Đà.
Người dân đi xin nước trước hiện tượng nước có mùi.