Hà Nội quyết tâm giải bài toán ô nhiễm môi trường làng nghề

Ngày đăng: 07:28:34 15-01-2016

Vừa qua, theo Kế hoạch số 235/KH-UBND (31/12/2015) về thực hiện công tác bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2016- 2020. UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các Sở, ngành và các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý một số cơ sở có loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao (như tái chế kim loại - nhựa, nhuộm, giết mổ gia súc) và các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng hoạt động trong các làng nghề chưa được công nhận. Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội được mệnh danh là “đất trăm nghề”, bởi nơi đây đã và đang tồn tại hàng trăm làng nghề nổi tiếng từ xa xưa, như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, nón làng Chuông… Thống kê cụ thể, hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội có 1.350 làng có nghề, trong đó có 272 làng được UBND TP cấp bằng công nhận làng nghề.

o-nhiem-lang-nghe

Sự phát triển của các làng nghề đã tạo nên bức tranh đa sắc cho Thủ đô, với những nét văn hóa đặc trưng cũng như góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của TP. Hà Nội. Đau đầu trước những vấn nạn đó, UBND thành phố Hà Nội cũng gấp rút chỉ đạo các công tác khắc phục ô nhiễm môi trường tại các làng nghề. Trước mắt, từ năm 2016, thành phố sẽ xem xét đưa các điều kiện vệ bảo vệ môi trường đã được quy định là tiêu chí bắt buộc trong việc công nhận các làng nghề và coi công tác bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí để đánh giá việc phát triển của làng nghề.

Do vậy, các đơn vị chức năng của thành phố đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thường xuyên, liên tục việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất trong làng nghề hoặc cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu vực dân cư nông thôn; công khai và cập nhật thường xuyên thông tin về mức độ ô nhiễm môi trường làng nghề, nhất là những nơi vi phạm nghiêm trọng. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa được giao phối hợp với các Sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện việc rà soát, phân loại các cơ sở trong làng nghề; thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường; tổ chức quan trắc, giám sát môi trường và thực hiện đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường làng nghề. Sở Công Thương chủ trì thực hiện rà soát thực tế tại các địa phương để lập danh sách, phân loại làng nghề, làng có nghề truyền thống trên địa bàn thành phố theo các loại hình sản xuất; tăng cường quản lý các cơ sở, sản xuất kinh doanh sử dụng hóa chất, tránh tình trạng sử dụng hóa chất không đúng quy định gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường…

o-nhiem-lang-nghe-ha-noi

Đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại 50 làng nghề là mục tiêu mà thành phố vừa đặt ra. Để thực hiện mục tiêu đó, thành phố bố trí, huy động vốn để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án xử lý nước thải làng nghề; xây dựng các chính sách, giải pháp hỗ trợ để từng bước cải thiện chất lượng môi trường.

Đồng thời, thành phố quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề để di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi khu vực dân cư; xây dựng kế hoạch triển khai chính sách khuyến khích phát triển làng nghề Hà Nội giai đoạn 2016-2020; nghiên cứu xây dựng thí điểm mô hình “Hệ thống quản lý môi trường tại làng nghề” và hoàn thành “Đề án bảo vệ môi trường làng nghề đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.