HS lớp 7 giải nhất với bài "Góc xanh" cuộc thi "Am hiểu môi trường"

Ngày đăng: 15:35:39 12-02-2015

Cuộc thi "Am hiểu về môi trường" dành cho học sinh trung học cơ sở trong độ tuổi 11-12 lần thứ hai tổ chức với đề bài: "Em hãy quan sát, trải nghiệm và kể lại một hành động cụ thể về tiết kiệm năng lượng, sử dụng tài nguyên bền vững mà em đã, đang làm hoặc đang xảy ra quanh em".

Thí sinh Văn Thị Kim Quyên đã hoàn toàn thuyết phục ban tổ chức bằng những hành động bảo vệ môi trường mà em và các bạn đã thực hiện ở trường và nhà ở. Đó là những đồ vật gần gũi trong cuộc sống thường ngày như chậu cây nhỏ trồng thảo dược được làm từ những chiếc vỏ chai không còn sử dụng, hay những lọ hoa nơi giá sách được tỉ mỉ tạo nên từ những chiếc ống hút muôn sắc màu…

Văn Thị Kim Quyên, học sinh lớp 7 trường THCS Phạm Văn Đồng (Thừa Thiên - Huế) vừa vượt qua hàng trăm thí sinh để giành giải nhất cuộc thi về môi trường, và nhận được suất học bổng trại hè hai tuần tại Singapore.

hoc-sinh-van-thi-kim-quyen

Trong bài dự thi, Quyên còn nêu lên thực trạng môi trường lớp học, nơi học sinh học tập vui chơi, còn thiếu màu xanh của cây cối. Từ đó, Quyên nghĩ rằng: "Tại sao chúng ta không tận dụng những vật liệu có sẵn, những kiến thức đã được học để xanh hóa lớp học của mình".

Được sự đồng ý của cô giáo chủ nhiệm, Quyên cùng các bạn đã biến những vỏ chai nước, ống tre thành những giỏ cây để trồng hoa, làm đẹp cho cửa sổ. Bình hoa nhựa trên bàn cô giáo đã được thay bằng chậu cây thủy sinh đẹp mắt, và còn có cả các chú cá vàng để diệt bọ gậy. "Chúng em còn tự trồng vài chậu cây để trang trí cho ngôi nhà và góc học tập của bản thân, đồng thời phân loại rác để sử dụng cho các mục đích tái chế khác", Quyên cho biết.

Chia sẻ về ý tưởng bài dự thi, Quyên nói: "Cứ hai năm sống trên đời chúng ta dùng hết một thân cây để thỏa mãn nhu cầu của mình. Tại sao chúng ta không trồng một hoặc vài cây để thể hiện lòng biết ơn đối với thiên nhiên? Trồng cây sẽ giúp bạn thấy được tầm quan trọng của cây xanh và quý trọng chúng hơn, ngoài ra nó còn giúp chúng ta trở thành một người kiên nhẫn, biết chờ đợi".

Đánh giá về bài dự thi này, đại diện ban tổ chức nhận xét: Bài “Góc xanh” của Quyên còn cho thấy sự lan tỏa của việc làm ý nghĩa ấy tới những người xung quanh. Đây cũng chính là tầng ý nghĩa cao nhất mà cuộc thi vươn tới.

Ngoài bài dự thi trên, Ban tổ chức cũng đánh giá cao những ý tưởng, việc làm của các học sinh khác. Có những bài dự thi bằng ảnh đặc sắc và sinh động, còn có cả Vlog sáng tạo. Mỗi bài là một thông điệp yêu thương gửi tới môi trường.

Đánh giá về cuộc thi, đại diện WWF, đơn vị đồng tổ chức cho biết, bài dự thi rất phong phú với những cách tiếp cận và góc nhìn sáng tạo về tiết kiệm tài nguyên, sử dụng năng lượng bền vững. "Tôi thấy có niềm tin hơn vào thế hệ tương lai khi mà ngay từ bây giờ, tuổi còn nhỏ, các em đã có ý thức về vấn đề môi trường", đại diện WWF nói.

Đây là lần thứ hai cuộc thi môi trường dành cho học sinh trung học cơ sở được tổ chức. Năm ngoái, với chủ đề “Lá thư từ năm 2050” cho lứa tuổi 13-14, cậu học sinh lớp 8 Lưu Trương Vĩnh Trân (Đà Nẵng) đã đăng quang cùng bức thư “vượt thời gian”, đưa ra cách nhìn nhận rất sâu sắc từ thực tế và nhiều ý tưởng táo bạo trong giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường.

“Am hiểu môi trường” là một trong những cuộc thi có giải thưởng lớn nhất về môi trường được tổ chức trên phạm vi toàn quốc dành cho học sinh trung học cơ sở. Cuộc thi do chương trình Chinh Phục – Vietnam’s Brainiest Kid cùng Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế tại Việt Nam (WWF – Việt Nam), Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) và Tập đoàn TH tổ chức.