Phạt bệnh viện Lê Ngọc Tùng 1,4 tỉ vì chôn rác thải y tế

Ngày đăng: 11:42:21 04-09-2015

Ngày 3-9 vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định xử phạt 1,4 tỉ đồng đối với công ty TNHH bệnh viện đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh về hành vi chôn lấp, đổ chất thải y tế nguy hại không đúng quy định. Lò đốt rác chưa được vận hành, bệnh viện tư nhân Lê Ngọc Tùng đã lén cho xe chở hàng tấn rác thải y tế nguy hại (bông băng, ống tiêm...) đem chôn trái phép.

benh-vien-chon-lap-rac-thai-y-te

Theo đó, cuối tháng 6, cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh phát hiện và khai quật hàng chục tấn rác thải y tế nguy hại mà bệnh viện Lê Ngọc Tùng đã chôn lấp trên địa bàn TP Tây Ninh.

Từ tháng 9-2014, bệnh viện Lê Ngọc Tùng đi vào hoạt động nhưng lò đốt rác thải y tế nguy hại của bệnh viện chưa đưa vào vận hành vì chưa đủ điều kiện. Lý ra, bệnh viện này phải hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải y tế nguy hại để hàng ngày đốt khối lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh, nhưng trong suốt một thời gian dài số rác này được chở đi chôn lấp. Đến ngày 29-6, cơ quan công an phát hiện sự việc thì lượng rác thải y tế chôn lấp trái quy định đã lên hàng chục tấn với kim tiêm, bông băng y tế, ống chích…

chon-lap-ong-chich-chat-thai-nguy-hai

Cơ quan chức năng nhận định việc chôn lấp rác thải y tế nguy hại của bệnh viện đã có sự tổ chức chặt chẽ từ giám đốc đến nhân viên quản lý và người thực hiện hành vi vi phạm là hai nhân viên của bệnh viện. Đây cũng là tình tiết tăng nặng để xử phạt đơn vị này. Theo UBND tỉnh Tây Ninh, bệnh viện Lê Ngọc Tùng đã chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định với khối lượng từ 4-5 tấn chất thải có chứa thành phần nguy hại đặc biệt vượt ngưỡng chất thải nguy hại hoặc từ 16-20 tấn đối với chất thải có chứa thành phần nguy hại khác. UBND tỉnh Tây Ninh cũng yêu cầu tịch thu một xe tải và một xe lôi là các phương tiện mà bệnh viện dùng vận chuyển rác thải y tế nguy hại đi chôn lấp trong suốt thời gian dài.

Ngoài ra, trước đó, bệnh viện đa khoa Lê Ngọc Tùng phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường, kinh phí phun thuốc khử mùi, diệt khuẩn và kinh phí khai quật rác thải y tế với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.