Chùa Pháp Vân: Chung tay bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu

Ngày đăng: 10:50:24 24-01-2019

Ngày 22/1/2019 tại Chùa Pháp Vân, Quận Hoàng Mai, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ Tổng kết “ Chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường và chung tay thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thượng tọa Thích Thanh Huân, Ủy viên TT HĐTS Phó Văn phòng I Trung ương Giáo hội Phật giáo VN,Trụ trì chùa Pháp Vân chủ trì buổi lễ. Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, đại diện một số tôn giáo và đông đảo các phật tử tham gia.

Chùa[-]Pháp[-]Vân:[-]Chung[-]tay[-]bảo[-]vệ[-]môi[-]trường[-]và[-]thích[-]ứng[-]với[-]biến[-]đổi[-]khí[-]hậu

Thượng tọa Thích Thanh Huân đã báo cáo kết quả thực hiện dự án “Tăng cường khả năng BVMT và ứng phó với BĐKH trong cộng đồng tôn giáo tại chùa Pháp Vân năm 2018”. Thượng tọa cho biết: Trước thực trạng môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm, biến đổi khí hậu diễn biến một cách khắc nghiệt thì việc chung tay góp sức của chùa Pháp Vân nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung vào những vấn đề này là rất cần thiết.

Do vậy, từ năm 2015, Chùa Pháp Vân đã tập trung phát triển nguồn nhân lực bền vững, xác định mục tiêu xây dựng năng lực nhân sự quản lý làm nòng cốt, lấy con người làm trung tâm, là nhân tố quyết định cho mọi hoạt động. Chùa đã thành lập các Ban điều hành, gồm: Ban Hội trì tam bảo, Ban điều hành Pháp Vân Xanh, dưới là các tiểu ban, các tổ và câu lạc bộ chuyên hoạt động cho từng lĩnh vực. Ban điều hành Pháp Vân xanh có 30 thành viên. Các thành viên đã xây dựng được nhiều mô hình điểm hoạt động BVMT& thích ứng với BĐKH.

Để hoàn thành sứ mệnh của mình, Chùa đã thành lập các CLB hoạt động trong từng lĩnh vực với nhiều hình thức, nội dung phù hợp hướng đến cuộc sống xanh; lồng ghép các buổi thuyết giảng giáo lý, các khoa tu nhằm tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho các phật tử đến chùa về BVMT, hướng cho người dân địa phương hiểu rõ những kiến thức về biến đổi khí hậu đang hiện hữu xung quanh cuộc sống và hướng họ đến những hành động thân thiện với môi trường và sống văn minh như không đốt vàng mã trong chùa, hạn chế đốt trong các buổi lễ truyền thống; tham gia các chiến dịch làm sạch hồ Linh Đàm và các khu vực quanh quận Hoàng Mai; tham gia từ thiện để gây quỹ cho câu lạc bộ BVMT Pháp Vân Xanh… thông qua việc tổ chức các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường Chùa Pháp Vân còn gây quỹ và cứu trợ đồng bào các tỉnh như: Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình… Tại Hà Nội, chùa đã tổ chức phát cháo, phát quà cho người nhiễm HIV, các bệnh nhân tại các bệnh viện 09, bệnh viện Thanh Nhàn…đã được chùa tích cực triển khai thực hiện trong những năm qua.

Chùa[-]Pháp[-]Vân:[-]Chung[-]tay[-]bảo[-]vệ[-]môi[-]trường[-]và[-]thích[-]ứng[-]với[-]biến[-]đổi[-]khí[-]hậu

Ảnh: TL

Phát biểu tại hội nghị, đại diện UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Hoàng Tuấn đã hoan nghênh và mặt trận luôn ủng hộ những việc làm tích cực của chùa Pháp Vân về công tác BVMT và hướng các phật tử thích ứng với cuộc sống xanh, sạch, đẹp, văn minh mọi nơi mọi lúc. TThượng tọa Thích Thanh Huân và các nhà sư, phật tử nơi đây rất gương mẫu trong mọi hành động, việc làm. Việc làm này là một tiền đề quý báu để triển khai công việc, nhân rộng mô hình của ban chỉ đạo mô hình trên trong thời gian tới.

Được biết, Chùa Pháp Vân may mắn được tổ chức Bắc Âu cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chọn là một trong những chùa mô hình điểm của Phật giáo phía Bắc.