Cuộc chiến toàn cầu chống ô nhiễm không khí

Ngày đăng: 04:55:24 22-03-2018

(moitruong.com.vn) Liên Hợp quốc coi Châu Á là "mặt trận trọng tâm" trong cuộc chiến toàn cầu nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí. Mức độ ô nhiễm không khí đã tăng hơn 5% trong giai đoạn từ năm 2008-2013 tại hơn 2/3 số thành phố ở Đông Nam Á.

TTXVN đưa tin ngày 21/3, Liên Hợp quốc đã kêu gọi nghiêm túc thực hiện các biện pháp để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí tại các nước châu Á. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mức độ ô nhiễm không khí đã tăng hơn 5% trong giai đoạn từ năm 2008-2013 tại hơn 2/3 số thành phố ở Đông Nam Á.

Châu Á là "mặt trận chính" trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí

Theo dữ liệu mới nhất từ cuộc khảo sát 2.000 thành phố lớn, mức độ ô nhiễm tăng cao tại các vùng tập trung đông dân cư, khiến các vùng này xuất hiện những làn khói bụi độc hại cấu thành từ khói do xe cộ thải ra, bụi bẩn từ các công trường, hay khói độc thải ra từ các khu công nghiệp,… và cả từ những hộ gia đình - Theo thông tin trên Moitruongdeal.

Thậm chí, làn khói độc hại đang bao phủ nhiều thành phố lớn trên thế giới còn có thể nhìn thấy được từ trạm không gian quốc tế ISS. Còn nhớ ISS đã công bố những hình ảnh cho thấy một vài tuyến đường tại thủ đô London (Anh) đang hứng chịu làn khói độc hại dày đặc, vượt quá mức cho phép.

Bà Maria Neira - Giám đốc cơ quan Y tế Công cộng thuộc WHO - cho biết “Chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về Y tế công ở nhiều nước, do ô nhiễm môi trường. Đây là vấn đề lớn nhất mà cả thế giới đang phải đối mặt, gây tổn thất cho nền kinh tế”.

Cũng theo WHO, chất lượng không khí trên phạm vi toàn thế giới đang suy giảm trông thấy, đến mức mà cứ trong 8 người sống ở các thành phố lớn thì chỉ có 1 người được hít thở bầy không khí đạt chuẩn hạn chế về mức độ ô nhiễm.

Báo cáo của WHO cho biết ô nhiễm không khí là mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người. Khoảng 90% số ca tử vong liên quan tới ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, phần lớn thuộc Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Theo ông Karin Hulshof, Giám đốc phụ trách khu vực Đông Á và châu Á-Thái Bình Dương thuộc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất của tình trạng ô nhiêm này, khoảng 300 triệu trẻ em trên toàn thế giới đang phải sống ở những nơi không khí độc hại, rất nhiều trẻ em đã bị mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, Dechen Tsering cho rằng phát triển kinh tế không có nghĩa là phải sống trong một thành phố có chất lượng không khí kém. Theo ông, cần phải áp dụng công nghệ và đầu tư chi phí trong cuộc chiến giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH)

Tag: Ô nhiễm môi trường nước, quan trắc môi trường, cấp phép xả thải, gia hạn xả thải.