Hơn 20 tấn cá chết ở Hồ Tây là do nhiệt độ thay đổi đột ngột

Ngày đăng: 02:53:04 13-07-2018

Sở Xây dựng Hà Nội vừa gửi báo cáo UBND thành phố Hà Nội về tình trạng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây trong những ngày vừa qua.

Theo báo cáo này, nguyên nhân ban đầu của hiện tượng cá chết hàng loạt hai ngày 8 và 9/7 được cho là do nắng nóng trên địa bàn lên đỉnh điểm, có ngày hơn 40 độ C, đến ngày 7/7, mưa giông xuất hiện giữa trưa làm nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Lượng cá chết chủ yếu là loại cá nhỏ bề mặt như cá mương (thầu dầu) đang vào mùa sinh sản, có mật độ cao và sức chịu đựng yếu.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, từ ngày 8-10/7, cá Hồ Tây chết hàng loạt, trôi dạt trắng mặt Hồ Tây tập trung nhiều ở phía đường Trích Sài, Nguyễn Đình Thi.

Hơn 20 tấn cá chết ở Hồ Tây là do nhiệt độ thay đổi đột ngột - Ảnh 1.

Cá chết ở Hồ Tây là do nắng nóng? Ảnh: TL

Ngày 10/7, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) thông tin với báo chí: Có khoảng hơn 20 tấn cá chết ở hồ Tây đã được thu gom trong 3 ngày qua được đưa tới tại bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) để xử lý theo đúng quy trình.

Mặc dù tại những khu vực có cá chết cũng được chính quyền địa phương cử lực lượng phun thuốc khử trùng, tuy nhiên vẫn chưa hết mùi hôi thối. Dự kiến tình trạng hôi thối sẽ vẫn còn trong vài ngày tới, nhưng sẽ giảm dần.

Ngay thời điểm đó, nhận định về nguyên nhân cá chết nổi trên mặt Hồ Tây, tại Hội nghị giao ban công tác UBND thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2018, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, cá chết có thể do biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với quận Tây Hồ có biên bản thống nhất đề xuất với thành phố quy về một đơn vị đảm nhiệm vệ sinh môi trường hồ.

Tag: Cá chết hàng loạt ở hồ tây, cấp phép xả thải