Dân phong tỏa nhà máy thép gây ô nhiễm

Ngày đăng: 08:40:14 12-12-2014

Mặc cho mưa nắng, ngày đêm, ngày thứ 8 liên tiếp người dân bao vây nhà máy thép Việt - Pháp gây sức ép buộc di dời và chặn hàng loạt xe tải chở nguyên vật liệu ra vào khiến hơn 200 công nhân phải nghỉ việc.

Ngày 11/12, bất chấp việc mưa lớn, gần 100 người dân thôn 7A, xã Điện Nam Đông (Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn tiếp tục tập trung trước cổng nhà máy thép Việt – Pháp (đóng trên địa bàn thôn) dựng lều, chặn xe chở nguyên vật liệu vào nhà máy này vì tình trạng ô nhiễm khói, bụi.

bieu-tinh-phong-toa-nha-may

Đây là ngày thứ 8 liên tiếp người dân bao vây nhà máy này để phản ứng. Những ngày qua hàng loạt xe tải chở nguyên vật liệu không vào được nhà máy đã khiến hơn 200 công nhân phải nghỉ việc.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết, trước đây, theo phản ánh của người dân, cơ quan chức năng huyện cùng sở Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc và tình trạng ô nhiễm đã giảm. Gần đây tình trạng ô nhiễm tái diễn khiến người dân bức xúc. Sau 5 năm nhà máy này đi vào hoạt động, UBND tỉnh Quảng Nam đã rút ngắn thời gian thực hiện dự án này từ 50 năm xuống còn 18 năm. Ông Thanh đã đề nghị nhà máy thép phải lên phương án di dời để gửi lên UBND huyện xem xét trước ngày 31/12.

Trước đó tối 8/12, UBND huyện và Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi đối thoại giữa người dân thôn 7A với chính quyền địa phương cùng đại diện nhà máy thép. Tại đây, phía doanh nghiệp cho rằng do thời điểm cuối năm cần tăng cường tinh luyện thép để đáp ứng nhu cầu thị trường nên lượng khói và tiếng ồn có tăng. Nhà máy cũng mong muốn được di dời sớm để người dân yên tâm.

Tuy nhiên, sau khi có văn bản của UBND huyện Điện Bàn cam kết thực hiện nội dung tại buổi đối thoại, người dân vẫn tiếp tục dựng lều, bao vây nhà máy vì cho rằng chính quyền và công ty phải có thời gian cụ thể, lúc nào sẽ di dời. "Dân chúng tôi đã chờ quá lâu rồi, không thể chịu đựng được nữa", một người dân thôn 7A nói.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã yêu cầu UBND huyện Điện Bàn chỉ đạo tổ chức kiểm tra và xử lý tình hình, có biện pháp không để người dân ngăn cản hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh đảm bảo an ninh trật tự, không để tình trạng ngăn cản trái phép của người dân tái diễn.

dan-phong-toa-nha-may

Trước đó, vào tối 4/12, gần 200 người dân thôn 7A đã mang bạt, cây chống dựng lều, lập barie để chặn xe tải đi vào nhà máy. Họ cho hay, nhà máy thường nấu thép từ khoảng 19h hôm trước đến 14h hôm sau. Mỗi lần như vậy khói đen bao trùm cả thôn, xộc vào từng ngôi nhà gây khó thở, tức ngực. "Cách nhà máy chưa đến 200 m có trường Tiểu học Hồ Xuân Phương, thời gian gần đây nhiều học sinh có biểu hiện nghẹt mũi, khó thở. Chúng tôi cho rằng nguyên nhân các cháu bị như vậy là do nhà máy xả khói độc gây ô nhiễm", ông Nguyễn Văn Bình nói.