Chậm khắc phục tình trạng rác thải gây ô nhiễm tại Huế

Ngày đăng: 08:09:37 28-03-2016

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, cử tri xã Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị tỉnh cần có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường của bãi rác trên địa bàn bởi tình trạng này đã kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, đến nay, ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục. Trên địa bàn phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy hiện có 2 cơ sở xử lý rác thải sinh hoạt là bãi chôn lấp chất thải hợp vệ sinh Thủy Phương do Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhà nước 1 thành viên môi trường và công trình đô thị Huế quản lý và Nhà máy xử lý rác Thủy Phương của Công ty Cổ phần đầu tư Tâm Sinh Nghĩa. Đối với bãi chôn lấp Thủy Phương, theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế qua kiểm tra do qui trình còn đơn giản nên không đáp ứng được yêu cầu xử lý một khối lượng nước rỉ rác lớn phát sinh, nhất là vào mùa mưa. Gần đây, Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhà nước 1 thành viên môi trường và công trình đô thị Huế đã tích cực phun chế phẩm sinh học EM để hạn chế mùi, đồng thời đã áp dụng một số giải pháp hạn chế ô nhiễm như không chôn lẫn phân hầm cầu với rác sinh hoạt mà đưa đi xử lý riêng ở nơi khác; hạn chế nước mưa vào rác, đo đó hạn chế được lượng nước rỉ rác bằng cách phủ bạt lên toàn bộ 2 ô rác của bãi chôn lấp rác.

bai-rac-Huong-Tra

Đối với Nhà máy xử lý rác Thủy Phương của Công ty Cổ phần đầu tư Tâm Sinh Nghĩa, hệ thống xử lý rác thải của Nhà máy có hiệu quả xử lý khá cao (các thông số như độ pH, nhu cầu oxy hóa học (COD), nhu cầu oxy sinh học (BOD5), tổng chất rắn lở lửng (TSS), tổng Nitơ, Amoni (NH4 ) đều nằm trong giới hạn cho phép của TCVN 5945: 2005 cột B). Hiện Nhà máy đang hoàn thiện hệ thống xử lý nước rỉ rác bằng cách xây thêm một bể thu nước rác 50 m3. Ngoài ra sẽ đầu tư thêm lò đốt công suất 6 tấn/giờ và dự kiến sẽ đầu tư tuabin phát điện tận dụng nhiệt của lò đốt chất thải để cấp điện phục vụ xử lý rác thải sinh hoạt.

Tuy nhiên, hiện Nhà máy xử lý rác Thủy Phương thuộc Công ty Tâm Sinh Nghĩa còn tồn tại hơn 40.000m3 rác chưa được xử lý, nước rác chảy ra ngoài, mùi hôi thối nồng nặc, gây bức xúc cho dân cư trong vùng. Trước tình trạng này, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Hương Thủy cùng các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra Nhà máy xử lý rác Thủy Phương thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa, lập biên bản và yêu cầu nhà máy phải thực hiện theo đúng các quy định trong quản lý rác thải sinh hoạt. Theo quy trình xử lý của nhà máy: rác thải sinh hoạt do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế đưa về Nhà máy được xử lý (tách, tuyển, phân loại, tận thu bao ni lông các loại, ủ thành phân rác và đốt), phần còn lại chủ yếu là rác trơ được đổ vào bãi chôn lấp Thủy Phương với tỷ lệ nhỏ hơn 10%. Nguyên nhân rác tồn đọng là do quá trình bảo trì, sửa chữa và nâng cấp bước nhà máy trong 4 tháng, từ tháng 3-7/2015 nên công suất đốt của lò đốt chưa đáp ứng công suất xử lý 200 tấn rác sinh hoạt/ngày. Để giải quyết lượng rác tồn đọng trên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa đã có kế hoạch đặt hàng và dự kiến sẽ lắp đặt, đưa vào vận hành thêm 1 lò đốt có công suất 5 tấn/giờ (khoảng 100 tấn/ngày, đêm) dự kiến thực hiện trong quý III/2016.

Trước mắt, trong mùa hè sắp đến, công ty sẽ tăng cường che chắn, sử dụng một số loại chế phẩm vi sinh để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ thường xuyên phối hợp với UBND thị xã Hương Thủy tiếp tục theo dõi, giám sát và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng các biện pháp kỹ thuật để giảm thiếu tác nhân gây ô nhiễm và sớm giải quyết lượng rác tồn đọng như kiến nghị của cử tri đã nêu...