Công ty cổ phần đúc và chế tạo khuôn mẫu CEM vẫn lén thải khí độc ra môi trường

Ngày đăng: 10:28:04 01-02-2016

Sống cách công ty khoảng 500m nên ngày nào gia đình bà Hoàng Thị Thà, ở khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú cũng phải chung sống với tình trạng bịt khẩu trong sinh hoạt thường ngày. "Ngày nào tôi cũng hít phải mùi khí độc này. Nó không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chúng tôi mà còn ảnh hưởng tới thế hệ sau này", bà Thà bức xúc.

khi-thai-o-nhiem-moi-truong

Từ nhiều tháng qua, hàng nghìn hộ dân ở khu phố Bàu Ké, Thắng Lợi, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và các vùng lân cận đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do Công ty cổ phần đúc và chế tạo khuôn mẫu CEM (đóng tại khu công nghiệp Bắc Đồng Phú) xả thải ra môi trường. Điều đáng nói là công ty này hiện đang bị ngừng hoạt động. Còn anh Hoàng Văn Quang, Quản lý nhà trọ khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú khẳng định: vì không thể chịu được mùi hôi, nhiều người dân đã phải bỏ đi nơi khác để sinh sống. Khu vực này trước đây vốn là nơi tập trung rất đông công nhân vì thuận tiện cho việc đi lại, làm việc. Nhưng nay thì những cánh cửa nhà trọ đã đóng kín và bỏ không vì không có ai dám thuê ở đây.

Theo ghi nhận của phóng viên, ống xả thải của nhà máy thường xả khí trầm trọng nhất vào lúc nửa đêm, gần về sáng. Người dân sống quanh khu vực nhà máy bán kính từ 3 - 5km đều chịu ảnh hưởng bởi không khí thường xuyên bốc mùi hôi nồng nặc. Thậm chí, vào ban ngày, mùi hôi vẫn lẩn khuất trong gió và tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân...

Trước những bức xúc của người dân, đại diện chính quyền địa phương cho biết đã phối hợp với các ngành chức năng nhiều lần làm việc với Công ty cổ phần đúc và chế tạo khuôn mẫu CEM; đồng thời có văn bản yêu cầu công ty ngừng hoạt động từ tháng 11/2015. Tuy nhiên, 3 tháng qua, người dân trong khu vực này vẫn thấy khói nghi ngút bốc lên từ nhà máy, xe chở hàng vẫn liên tục vào, ra và mùi hôi thì chưa có dấu hiệu giảm.

Ông Dương Mạnh Kiền - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cho biết, trước đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và lập biên bản đề nghị công ty ngừng hoạt động để hoàn tất các thủ tục về hệ thống xử lý chất thải cũng như thủ tục đánh giá tác động tới môi trường. Sau đó, công ty này cũng đã kết hợp với cảnh sát môi trường và chính quyền địa phương mời các hộ dân xung quanh để đối chất. Sau khi đối chất, công ty hứa sẽ xử lý lại, nếu sau khi xử lý mà còn mùi hôi thì công ty sẽ chịu trách nhiệm.

“Từ tháng 11/2015 đến nay, chúng tôi được biết công ty vẫn đang ngừng hoạt động để làm thủ tục hoàn tất hệ thống xử lý. Sau khi hoàn tất xong, công ty muốn chạy thử phải có văn bản để cơ quan chức năng cho phép”, ông Kiền cho biết. Ông Kiền cũng khẳng định: “Nếu thực sự công ty vẫn đang hoạt động và không báo chính quyền địa phương, không được cơ quan chức năng cho phép, chúng tôi sẽ báo cáo với cơ quan thẩm quyền xử lý”.

Công ty cổ phần đúc và chế tạo khuôn mẫu CEM nằm trong khu công nghiệp Bắc Đồng Phú đang vận hành và sử dụng nguyên liệu đốt là các bo mạch điện tử để làm nguyên liệu sản xuất các khuôn mẫu. Các loại bảng mạch điện tử này tồn tại vô số chất độc hại như chì, thuỷ ngân. Vì vậy, nếu nguồn khí hoá chất tiếp tục xả thải ra môi trường mà không được xử lý thì người dân nơi đây sẽ không tránh khỏi bị nhiễm độc khi mỗi ngày phải hít thở trong bầu không khí ô nhiễm này.