Doanh nghiệp trong khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân "kêu cứu" vì ô nhiễm

Ngày đăng: 03:19:09 21-05-2016

Vừa qua, một Doanh Nghiệp trong Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân,TPHCM đã gửi thư đến đường dây nóng Tin Môi Trường kêu cứu về hiện trạng ô nhiễm môi trường tại Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân, nôi dung cụ thể như sau:

doanh-nghiep-xa-nuoc-thai

Chúng tôi hiện đang sử dụng nguồn nước cấp của Trạm Cấp Nước Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân. Có tình trạng không đủ nước dùng. Không phải trong những giờ cao điểm mà hầu hết thời gian áp lực nước rất yếu. Chúng tôi – Doanh Nghiệp, đầu tư nhà xưởng chỉ mong được nguồn cấp nước ổn định để sản xuất nhưng tình trạng này kéo dài đã nhiều năm nay. Một việc khác quan trọng hơn là chất lượng nước cấp rất tệ, nước sau xử lý mà vẫn còn phèn, lờ lợ như pha muối. Hiện nay, tôi phải cho công nhân sử dụng nước bình bên ngoài rất tốn kém.

o-nhiem-nguon-nuoc-thai

Nhưng nếu không làm vậy thì người công nhân uống nước chất lượng kém sẽ bị đau bụng và ảnh hưởng sức khoẻ. Thiết nghĩ, chúng tôi vẫn đóng tiền cho Khu Công Nghiệp Lê Minh Xuân đầy đủ nhưng nhận về nguồn nước như vậy. Công bằng nào cho Doanh Nghiệp chúng tôi ?

Việc thứ hai, tôi xin phản ánh là gần đây (từ khoảng sau Tết), hầm bơm nước thải của Khu Công Nghiệp liên tục tràn ra đường. Lượng nước thải này sau đó chảy thằng ra kênh không qua xử lý bốc mùi hôi thối (kể cả lục bình cũng không sống nổi). Tình trạng này kéo dài tính bằng tháng mà không ai lên tiếng (hoặc nếu có thì được giải thích qua loa là sửa chữa gì đó). Doanh Nghiệp tôi không nằm gần đó nhưng mỗi ngày đi qua đều nhìn thấy. Những Doanh Nghiệp gần đó liệu có bị ảnh hưởng ? Theo tôi biết, Khu Công Nghiệp này có 2 trạm bơm nước thải.

o-nhiem-nuoc-thai

Một trạm từ ngân hàng BIDV quẹo phải và một trạm quẹo trái theo lối cây xăng vào Khu tiểu thủ. Trạm một luôn tràn và nhiều nhất vào lúc trời nhá nhem tối (sau 5h). Trạm hai thì ít khi vận hành làm nước thải của DN không thoát ra được và cũng tràn ra đường. Cả hai đều chảy ra kênh. Mỗi ngày như vậy cả ngàn khối nước thải chảy ra ngoài, biết bao nhiêu chất độc vào môi trường sống. Liệu sẽ có làng ung thư tại Khu Công Nghiệp này ? Đứng trên danh nghĩa là một người dân tôi thấy rất xót xa !! Không hiểu những người chịu trách nhiệm xử lý nước thải này, mỗi tháng vẫn thu tiền Doanh Nghiệp chúng tôi nhưng lại xả ra môi trường, những người đó liệu lương tâm có cắn rứt ?