Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường ý nghĩa trong Tháng Thanh niên

Ngày đăng: 13:48:53 15-04-2021

Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2021), đoàn viên, thanh niên tại nhiều địa phương trên cả nước đã phát động, tổ chức các hoạt động ý nghĩa trong công tác bảo vệ môi trường.

Tiêu biểu tại một số tỉnh thành miền Trung, Đoàn thanh niên tỉnh đã tổ chức thực hiện một số hoạt động vô cùng ý nghĩa góp phần môi trường

Tại Quảng Bình, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân thực hiện các hoạt động tình nguyện và làm đẹp cảnh quan tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong ngày ra quân, lực lượng Đoàn viên Thanh niên toàn tỉnh đã thu gom gần 70 tấn rác thải; trồng mới 2.000 cây xanh; tu sửa chăm sóc 200 bồn hoa cây cảnh.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng triển khai thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” với nhiều nội dung hiệu quả, thiết thực: chăm sóc 80 nghĩa trang liệt sỹ; làm vệ sinh 100km đường nông thôn và 10 km đường bờ biển; khánh thành khu vui chơi cho thiếu nhi; tu sửa cải tạo sân thể thao và thực hiện 10 công trình thanh niên sáng - xanh - sạch - đẹp…


Lực lượng ĐVTN thu gom rác, làm sạch biển trong “Ngày chủ nhật xanh” tại Quảng Bình

Tại tỉnh Quảng Ngãi, một trong các hoạt động lớn mà đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tổ chức trong tháng 3 này là truyền thông điệp về bảo vệ môi trường sống. Trong đó, ngay trong ngày ra quân Tháng Thanh niên năm 2021, hơn 200 cán bộ, đoàn viên, thanh niên thuộc các đội hình tình nguyện đã về xã Bình Dương thực hiện Dự án “Tử tế với sông Trà Bồng”, “Công viên từ rác tái chế cho thiếu nhi” và mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”. Có hơn 60 tình nguyện viên của Xã đoàn Bình Dương chia thành nhiều nhóm, triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Hôm.

Tại đây, các tình nguyện viên trẻ đã tặng 100 chiếc cặp lồng đựng thức ăn sử dụng nhiều lần, 250 chiếc túi thân thiện với môi trường, cấp phát 250 quạt truyền thông nội dung "Vì một môi trường Xanh- Sạch - Đẹp - Nói không với rác thải nhựa", gắn với tuyên truyền "Chung sống an toàn với đại dịch Covid-19" cho tiểu thương và người đi chợ. Cùng với những tặng phẩm là những thông điệp của tuổi trẻ địa phương nhằm tuyên truyền cho người dân như: "Mắt thấy rác, tay nhặt ngay", "Môi trường hôm nay, cuộc sống ngày mai", "Nói không với rác thải nhựa...".

Đặc biệt, mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa" đang là mô hình mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh niên tỉnh. Thực hiện mô hình này, Huyện đoàn Bình Sơn, UBND xã Bình Dương, Ban Quản lý chợ Hôm và Xã đoàn Bình Dương cùng ký cam kết phối hợp thực hiện, với sự chứng kiến của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, đại diện Sở TN&MT, Huyện ủy và UBND huyện Bình Sơn. Mô hình này cũng tập trung vào việc tuyên truyền về tác hại, các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong cộng đồng; kêu gọi người dân thực hiện việc phân loại và thu gom rác thải nhựa để tái chế; vận động sử dụng các sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hằng ngày…

Trong khi đó, Ban thường vụ Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Ninh thuận cũng vừa tổ chức Chương trình “Ngày thành niên hành động” hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Trong khuôn khổ Chương trình đã diễn ra các hoạt động như: Tuyên truyền phòng dịch bệnh, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 lượt người dân; thực hiện mô hình "Vườn cây sinh kế" với 50 cây ăn quả, mô hình "Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa"; tặng 50 suất quà (mỗi xuất 200 nghìn đồng), sửa chữa điện cho 20 hộ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong; hành trình về địa chỉ đỏ Hang 403; trao công trình thanh niên điểm vui chơi, sinh hoạt thiếu nhi; ôn lại chặng đường 90 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, từ đó khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ hôm nay trong tham gia phát triển đất nước…

Trên đây là những hoạt động vô cùng có ích đối với công cuộc bảo vệ môi trường hiện nay. Do đó mỗi chúng ta cần tiếp tục phát huy tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải, tích cực trồng cây xanh,...Có như vậy môi trường chúng ta đang sống mới ngày càng trở nên tốt đẹp trong sạch hơn.

Nguồn: Phạm Oanh- monre.gov.vn

tag: Hoạt động bảo vệ môi trường, Thu gom rác thải