Quế Võ – Bắc Ninh: Hàng trăm hộ mòn mỏi trong môi trường sống bị ‘bức tử’ (!)

Ngày đăng: 09:13:18 14-09-2019

(NĐ&ĐS) - Người dân thôn Phú Đa, xã Đức Long, huyện Quế Võ ngày ngày đang phải hít thở trong môi trường tràn ngập bụi xỉ than. Nhiều người mắc các căn bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, phế quản mãn tính, thậm chí bị ung thư….

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống (Baonhandao.vn) nhận được đơn phản ánh của người dân về việc: Nhiều tháng qua, hàng trăm hộ dân sống tại thôn Phú Đa, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh vô cùng khổ sở do ô nhiễm môi trường từ khói bụi, tiếng ồn của hai doanh nghiệp tư nhân là Công ty 389 và Công ty Thiên Ân chuyên xay nghiền xỉ than, xít than do nhà máy nhiệt điện Phả Lại cung cấp, gây bức tử môi trường sống của hàng trăm hộ dân.

08:30 12/09/2019

Vị trí xay nghiền xít than và xỉ than lại đặt ngay dưới chân cầu đường sắt

Để mục sở thị, PV đã về tận địa phương và ghi nhận được một số thông tin rằng Công ty Thiên Ân và Công ty 389 đều hoạt động tại bờ sông Cầu, bên trên là tuyến đường sắt kiên cố bắc qua sông Cầu.

Theo quan sát của phóng viên, nơi đây không hề có nhà xưởng hay bộ phận nào che chắn cho khu vực xay nghiền phế thải của hai công ty, mà là bãi sắt cùng xỉ than đen xì. Khi nhà máy hoạt động thì lập tức một màn bụi khổng lồ màu trắng bốc lên như mây theo gió đông nam bay thẳng vào làng Phú Đa, phủ lên cây cối vườn tược, chui vào bể nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, mặc dù các cửa của nhà dân đóng kín mít nhưng bụi than vẫn len lỏi vào ngay cả phòng ngủ, chăn màn, đồ dùng trong gia đình.

Trao đổi với PV, bà N. T. D và nhiều người dân vô cùng bức xúc nói: “Từ năm 2018 đến nay, do bị ô nhiễm môi trường bởi hai công ty này gây ra nên nhiều người dân thôn tôi mắc rất nhiều các chứng bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống bị đảo lộn, trong nhà ngoài sân chỗ nào cũng có bụi than xỉ và tro bay, đặc biệt là những ngày gió lớn thì bụi thổi mù mịt trời đưa vào nhà dân”.

Còn ông N. V. C cho biết thêm: “Dạo gần đây, hai công ty này tăng cường hoạt động xay nghiền, đại diện thôn xóm đã có yêu cầu dừng hoạt động tới phía quản lý của hai công ty với mục đích yêu cầu có biện pháp khắc phục hạn chế khói bụi. Tuy nhiên, hai công ty này không những không có biện pháp khắc phục mà còn hành xử lỗ mãng với người dân, dùng bảo vệ công ty xua đuổi, tệ hơn nữa có kẻ còn dùng đèn pin đập vào đầu người dân gây chấn thương”.

“Học sinh các trường tiểu học, mẫu giáo, trung học cơ sở trên địa bàn cũng bị vạ lây khi mà không khí ô nhiễm nền nhà, sách vở đang trắng thành đen cho dù đã đóng kín cửa ngồi học.”

Khói bụi xỉ than bay mù mịt

Người dân còn cho biết thêm, vị trí xay nghiền xít than và xỉ than lại đặt ngay dưới chân cầu đường sắt còn gây nguy hiểm cho an toàn của cầu, vì trong quá trình hoạt động có độ rung lắc lớn và bụi bay mù mịt ảnh hưởng lớn đến an toàn cầu cũng như kết cấu bê tông, như vậy có thể thấy là hai công ty này đang hoạt động trong hành lang bảo vệ cầu.

Cũng theo người dân cho biết, phản ánh của họ đã được gửi lên UBND xã Đức Long và lên Phòng TN-MT huyện Quế Võ nhưng vẫn như muối bỏ bể, người dân chờ mãi chẳng thấy ai xuống làm việc giúp dân.

Để rộng đường dư luận, PV Báo điện tử NĐ&ĐS đã liên hệ làm việc với ông Trần Quang Biều, Chủ tịch UBND xã Đức Long, nhưng khi gặp, vị chủ tịch xã lập tức thoái thác với lý do bận việc đi giải quyết đơn thư khiếu nại rất nhiều nên không tiếp PV được và yêu cầu PV xuống làm việc với phó chủ tịch xã. Tuy nhiên, khi phóng viên quay xuống thì phòng của vị phó chủ tịch này… khóa kín.

Qua sự việc trên, dư luận băn khoăn rằng, chính quyền cơ sở nơi đây bất lực hay cố tình làm ngơ để cho doanh nghiệp mặc sức bức tử môi trường sống trong thời gian dài và gây thảm họa cho dân?

Đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan thuộc tỉnh Bắc Ninh làm rõ sự việc trên để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bùi Tuấn - Trần Cường