Bộ trưởng Trần Hồng Hà tham quan mô hình xử lý nước thải tại KCN Sóng Thần II

Ngày đăng: 03:25:09 05-05-2019

Chiều 2/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường thăm quan mô hình xử lý nước thải tại Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II (thị xã Dĩ An, Bình Dương) thuộc Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh.

​Cùng đi với Bộ trưởng có Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Trần Bình Trọng, Chánh Văn phòng Bộ TN&MT Đặng Ngọc Điệp và lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ TN&MT và đại diện lãnh đạo UBND và Sở TN&MT tỉnh Bình Dương.

Báo cáo Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn công tác của Bộ TN&MT về quy trình vận hành Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II, ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xử lý Nước thải Hằng Hữu Huỳnh cho biết: Công ty đã nghiên cứu và áp dụng thành công công nghệ xử lý nước thải với công suất lên đến 19.000 m3/ngày đêm, sử dụng phương pháp vi sinh, ozon để diệt vi khuẩn, không sử dụng hóa chất.

Mỗi ngày, Nhà máy Xử lý nước thải tiếp nhận và xử lý hơn 7.000 m3 nước thải của tất các doanh nghiệp đang hoạt động trong nhiều loại ngành nghề trong Khu công nghiệp, kể cả dệt nhuộm, xi mạ, … Nước thải của các nhà máy được sử dụng để trung hoà pH lẫn nhau, sau đó dùng vi sinh để xử lý nước thải, cho nước thải tiếp xúc với vi sinh qua các màng giá thể, sau đó qua các bể lọc và khử ozon.

Nước thải sau xử lý tại Nhà máy luôn đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường theo quy định của Bộ TN&MT và Bộ Y tế; không có nước thải ra môi trường; nước thải được xử lý để tái phục vụ nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp; không hạn chế mức độ ô nhiễm và lưu lượng xả thải từ các doanh nghiệp.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đang xử lý sơ bộ nước thải của mình, sau đó, đổ vào Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II để xử lý. Sau này, sẽ không cần các doanh nghiệp xử lý sơ bộ nữa mà xả thải trực tiếp vào Nhà máy nhằm giảm thiểu chi phí và đỡ tốn diện tích đất cho mỗi hệ thống xử lý nước thải cục bộ của mỗi doanh nghiệp.

Báo cáo thêm với đoàn công tác của Bộ TN&MT, ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Hiện tại, hệ thống quan trắc nước thải tự động của Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II đã được Công ty cho kết nối để Sở TN&MT giám sát chất lượng nước thải sau xử lý của Nhà máy. Hiện Sở cũng đang hướng dẫn Công ty hoàn tất các thủ tục hành chính theo quy định để sớm đưa Nhà máy đi vào khai thác góp phần bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà hoan nghênh ông Huỳnh Uy Dũng đã có ý tưởng mới, sáng tạo trong việc nghiên cứu, áp dụng công nghệ xử lý nước thải mới cho Khu công nghiệp, không xả nước thải ra môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Môi trường phối hợp với Sở TN&MT Bình Dương và Công ty Hằng Hữu Huỳnh đánh giá nguyên lý vận hành cũng như thực tế xử lý của Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II để từ đó xác định tính ổn định của hệ thống, đánh giá phương án ứng cứu sự cố môi trường; đánh giá chất lượng môi trường và hiệu quả xử lý để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển hệ thống xử lý nước thải có hiệu quả cao, hỗ trợ tốt cho công tác bảo vệ môi trường.

(VEA)