Ký kết hợp tác bảo vệ môi trường giữa Tổng cục Môi trường và Coca-Cola Việt Nam

Ngày đăng: 16:16:53 24-02-2016

Vừa qua, sáng (24/02/2016), tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường (VEA) và Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (CCBVL) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác hướng tới mở rộng các hoạt động bảo vệ môi trường đang được thực hiện và củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác hai bên.

ky-ket-bao-ve-moi-truong

Trong những năm qua Coca-Cola Việt Nam đã có nhiều các hoạt động nổi bật về bảo vệ môi trường, sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Thỏa thuận hợp tác này đóng vai trò tiên phong, thúc đẩy các công ty, cộng đồng và các tổ chức khác tích cực tham gia và quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài cho rằng: “Cùng với quá trình phát triển kinh tế, xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã gây ra nhiều sức ép lên tài nguyên và môi trường, điều đó cho thấy vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường đối với sự phát triển bền vững ngày càng cần được xã hội nhìn nhận đầy đủ và quan tâm sâu sắc hơn, đặc biệt là sự đầu tư của các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp trong và ngoài nước”.

Phát huy những kết quả tốt đẹp đã đạt được, đồng thời tiếp tục củng cố và tăng cường hơn nữa việc phối hợp thực hiện các hoạt động xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường tại Việt Nam, Tổng cục Môi trường và Công ty Coca - Cola Việt Nam thống nhất ký thỏa thuận hợp tác giữa hai đơn vị để thực hiện một số các chương trình mang tính dài hạn và bền vững như: Tổ chức các cuộc thi về bảo vệ môi trường; thực hiện các chương trình giáo dục bảo vệ môi trường; các hoạt động hưởng ứng các sự kiện, ngày lễ lớn về môi trường như Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn….

Thông qua Chương trình phối hợp này, Tổng cục Môi trường đề nghị Công ty Coca- Cola Việt Nam tiếp tục nâng cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường các hoạt động sản xuất và tiêu dung bền vững qua đó góp phần xứng đáng vào sự phát triển bền vững đất nước.

ky-ket-bao-ve-moi-truong-cocacola

Trên cơ sở hợp tác được ký giữa hai bên, VEA và CCBVL sẽ đồng tổ chức chuỗi hoạt động “Chương trình sáng kiến môi trường xanh” bao gồm các Cuộc thi về bảo vệ môi trường; chương trình giáo dục ngoại khóa về bảo vệ môi trường cho học sinh; thực hiện các hoạt động hưởng ứng các sự kiện, ngày lễ lớn về môi trường như Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn và các hoạt động làm giảm thiểu và ngăn chặn các vấn đề về ô nhiễm môi trường tại Việt Nam….

Thỏa thuận hợp tác này hướng đến các mục tiêu chính:

1. Đóng góp vào việc giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường tại Việt Nam đặc biệt là cho giới trẻ thông qua các hoạt động tổ chức các chương trình giáo dục, tổ chức các sự kiện, các cuộc thi về môi trường.

2. Hỗ trợ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

3. Tăng cường các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học, cải tạo cảnh quan sinh thái tại Việt Nam.

4. Phối hợp, tài trợ tổ chức cho các hoạt động, sự kiện, ngày lễ cấp quốc gia về môi trường.

5. Tổ chức và thực hiện các hoạt động làm giảm thiểu và ngăn chặn các vấn đề về ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vamsi Mohan - Tổng Giám Đốc Coca-Cola Việt Nam: “Coca- cola rất vinh dự khi trở thành đối tác trong lĩnh vực tư nhân hợp tác cùng VEA cho các hoạt động giáo dục tương tác tập trung nâng cao vai trò của giới trẻ trong kế hoạch bảo vệ môi trường như cuộc thi sáng tạo cho giới trẻ, xây dựng triển khai các chương trình giáo dục ngoại khóa về môi trường cho sinh viên học sinh,v..v, Coca-Cola Việt Nam đã đánh dấu một bước tiến lớn trong việc củng cố cam kết của mình về đầu tư và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bằng Thoả thuận này, Coca-Cola Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Môi trường để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa khu vực công và tư về bảo vệ môi trường”.

Cũng theo ông Vamsi Mohan, trong những năm qua Coca-Cola đã có nhiều nỗ lực và tạo ra những sáng kiến bảo vệ môi trường trong công tác bảo tồn và phát triển bền vững. Bằng cách xây dựng các cơ sở được chứng nhận LEED, đầu tư máy móc chất lượng và hiệu suất cao, đồng thời thay đổi quy trình sản xuất để bảo vệ năng lượng, nước và vật liệu đóng gói, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm phát thải khí cacbon.

Công ty Coca-Cola cũng công bố mục tiêu môi trường toàn cầu “phát triển kinh doanh, nhưng không làm tăng khí thải cacbon”, hướng đến mục tiêu giảm 25% khí thải cacbon trong suốt chuỗi giá trị của mình đến năm 2020. Để thực hiện điều này, Coca-Cola Việt Nam đã thay thế dầu nhiên liệu trước đây bằng khí nén tự nhiên (CNG) sạch hơn. Thực hiện nhiều cải tiến trong quy trình sản xuất để giảm bớt lượng năng lượng cần thiết như xây dựng hệ thống tích trữ nước mưa hệ thống tái chế tại các nhà máy, từ đó làm giảm mức sử dụng nước ngầm. Ngoài ra, chúng tôi đã giảm đáng kể lượng nước cần thiết để sản xuất các sản phẩm nước giải khát.

Ngoài những sáng kiến bảo vệ môi trường trong lĩnh vực sản xuất của mình, chúng tôi cũng đã ứng dụng những sáng kiến về thiết bị thân thiện môi trường vào lĩnh vực tiếp thị kinh doanh chẳng hạn như tủ lạnh CO2 và là công ty dẫn đầu Việt Nam về sáng kiến này.

Tổng cục Môi trường và Công ty Coca-Cola Việt Nam mong muốn, trong tương lai, thỏa thuận hợp tác này sẽ tiên phong và thúc đẩy các công ty, cộng đồng và các tổ chức khác tích cực tham gia và quan tâm nhiều hơn tới các hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.