Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng xả thải ra môi trường

Ngày đăng: 16:31:04 11-09-2014

Nhận được tin báo từ người dân, phóng viên (PV) đã mật phục và phát hiện hồ xả thải của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (đóng trên địa bàn xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Tp Hải Phòng) xả nước thải ra môi trường, xuống khu đầm thuộc điểm giao giữa 3 xã (xã Phục Lễ, Phả Lễ và Lập Lễ), rồi sau đó chảy ra sông Bạch Đằng. Các PV đã báo cho lực lượng chức năng đến hiện trường bắt quả tang, lập biên bản vi phạm.

Xả trộm vào ban đêm

Người dân ở xã Phục Lễ tố cáo: Nhiều ngày nay, hồ chứa xỉ thải của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng thường xuyên tháo và xả nước thải xuống khu vực đầm của 3 xã nói trên. Chiều 23.7, chúng tôi có mặt tại khu vực hồ nước chứa xỉ thải của nhà máy này, có chiều dài khoảng 1km. Khu vực đập chống tràn của hồ thấp hơn so với mặt đường đê khoảng hơn 1 mét. Mặt đập được xếp 3 hàng bao đất để chống tràn. Mực nước trong hồ mấp mé hàng bao cao nhất. Từ hồ, nước vẫn rỉ rả chảy qua đập xuống khu vực đầm ba xã.

xa-nuoc-thai-chua-xu-ly

Hình 1: Xả nước thải chưa qua xử lý

Lúc 20h ngày 23.7, PV trở lại hồ chứa xỉ thải này. Trước điểm chốt chặn vào hồ, có nhiều đối tượng đang tụ tập tại đó. Tại đập, chúng tôi chứng kiến một người đang bê các bao cát để dòng nước ồ ạt từ hồ chảy xuống đầm. Lập tức chúng tôi quay lại, gọi điện báo cho lực lượng chức năng của địa phương.

Khoảng nửa tiếng sau, xe ô tô của Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Nguyễn Huy Hoàng cùng Chánh văn phòng huyện có mặt tại xã Phục Lễ. Theo sau là xe của Phó trưởng công an huyện Vũ Đình Cường. Phóng viên đã nhập đoàn và tới hiện trường.

Trên đường vào khu đập chống tràn của hồ chứa, đoàn gặp hai đối tượng đi ngược chiều. Phó trưởng công an huyện Vũ Đình Cường đã yêu cầu cả hai người lên xe của đoàn. Hai người này sau đó tự xưng tên là La và Hoan, công an viên của xã Phục Lễ.

Khi đến đập chống tràn, cả đoàn chứng kiến dòng nước xối xả chảy xuống khu đầm của ba xã. Điều đáng ngạc nhiên là khi được hỏi đang làm gì ở khu vực này thì hai công an viên của xã Phục Lễ nói rằng “đi kiểm tra đường ống nước của Nhà máy”, và không biết gì về việc đập đã bị tháo cho nước chảy xuống đầm (!)

Lập tức, ông Nguyễn Huy Hoàng đã điện thoại, yêu cầu thêm lực lượng từ phòng Tài nguyên môi trường, công an và chính quyền xã Phục Lễ có mặt tại hiện trường.

dap-chong-tran

Hình 2: Đập chống tràn

Khoảng 21h, các lực lượng chức năng của huyện Thủy Nguyên có mặt đầy đủ tại hiện trường. Đoàn kiểm tra và phát hiện hai điểm được dỡ bao cát, mỗi điểm rộng hơn 1 mét, cùng với đường ống rộng khoảng 15cm nằm dưới các cao xỉ. Nước chảy từ hồ xuống đầm xối xả.

Tự ý hạ cốt nền của đập chống tràn?

Ông Phạm Quang Thủy - Trưởng công an xã Phục Lễ - cho biết: Cách đây mấy tháng, Nhà máy đã làm hợp đồng với Công an xã để bảo vệ khu đầm, với chi phí 3,5 triệu đồng/người/tháng. Theo ông Thủy, ông đã từng làm việc tại Công ty và được người của Công ty cho biết, không nên ăn cá trong hồ vì trong nước có chứa chất độc hại. Khoảng một năm trước đây, Nhà máy đã hạ cốt nền của đập chống tràn thấp xuống khoảng 60 cm, nên phải lấy bao đựng xỉ chèn lại để nước không tràn qua.

Cũng theo ông Thủy, việc tháo trộm nước thải xuống khu đầm của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng "chỉ do những người trông máy bơm tháo nước chứ người ngoài ai vào đây làm gì?"

Ông Cao Xuân Nhường - Phó phòng Kỹ thuật của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, được triệu đến hiện trường - cho biết: Nước trong hồ chứa xỉ thải bao gồm nước thải đã qua xử lý và một phần nước thô lấy từ sông Giá gần đó. Còn việc nước tràn qua đập có thể là do bị vỡ đập, giờ ông mới được biết.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng gồm Phòng Tài nguyên & Môi trường và Công an huyện Thủy Nguyên phản bác lại ý kiến của ông Nhường, bởi mọi dấu hiệu cho thấy, các bao cát không hề bị xê dịch do nước mà đã bị xếp lại ngay ngắn về hai phía một cách gọn gàng, nên không thể nói là bị vỡ được.

Không những thế, dưới các bao đất còn có một ống nước có đường kính 15cm, ban ngày vẫn dẫn nước từ trong hồ chảy xuống đầm bình thường. Ông Nhường trả lời “Không biết ai đặt ông nước”. Về ý kiến cho rằng đập chống tràn bị hạ thấp độ cao, ông Cao Xuân Nhường cho biết: Trong thiết kế hồ có đập chống tràn, còn ông không biết việc hạ cốt nền của đập thấp hơn so với ban đầu!

Sau khi trao đổi, làm việc, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm lúc 23h30 ngày 23.7. Ngay sau đó, các cơ quan cũng đã lấy mẫu nước xả ra môi trường, niệm phong để đưa đi xét nghiệm. Việc đắp lại bờ ngăn, không cho nước chảy xuống đầm cũng được làm ngay sau đó.

xu-phat-moi-truong

Hình 3: Ký xử phạt vi phạm môi trường

Ông Nguyễn Huy Hoàng - PCT UBND huyện Thủy Nguyên - cho biết: "Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về xả thải không đúng quy định trên địa bàn. Trước mắt, huyện sẽ đợi kết quả xét nghiệm về mẫu nước của hồ để có căn cứ xử lý. Cùng với đó, trong ngày 24.7, huyện đã có báo cáo gửi sở Tài nguyên môi trường Hải Phòng để báo cáo vụ việc, đồng thời đề nghị sở phối hợp với địa phương kiểm tra các hoạt động liên quan đến xả thải, xem xét cả vấn đề hạ cốt nền của đập chống tràn trong hồ chứa xỉ thải".